Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng tới sự chuyên nghiệp

Người Lái Đò| 31/05/2020 07:39

(HNM) - Phim truyện điện ảnh “Hạnh phúc của mẹ” vừa đoạt giải Cánh diều vàng - giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2019, lại gây xôn xao khi bị ca sĩ Thu Thủy lên tiếng phản ứng, vì sử dụng ca khúc “Mẹ con ta là của nhau” do ca sĩ này thể hiện mà chưa xin phép.

Phim truyện “Hạnh phúc của mẹ” xoay quanh câu chuyện về cậu bé tự kỷ.

“Mẹ con ta là của nhau” được nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường sáng tác riêng cho ca sĩ Thu Thủy, đồng thời giọng ca này đã đầu tư sản xuất, thu âm và phát hành ca khúc. Nhưng nhà sản xuất phim “Hạnh phúc của mẹ” không thông báo với ca sĩ Thu Thủy khi sử dụng bản thu âm của cô. Dù nhà sản xuất đã liên hệ với nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường để ký hợp đồng sử dụng ca khúc, nhưng thủ tục này vẫn chưa đầy đủ, bởi nếu sử dụng bản thu và giọng hát của ca sĩ nào, thì phải được ca sĩ đó chấp thuận và trả tác quyền. 

Cuối cùng, sự việc được giải quyết êm thấm khi nhà sản xuất và ca sĩ đạt thỏa thuận. Song, điều này xới lên câu chuyện về tính chuyên nghiệp trong hoạt động nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng ở nước ta.

Đây không phải trường hợp hiếm hoi. Trước đó, nhà sản xuất phim truyện điện ảnh “Ngôi nhà bươm bướm” sử dụng bản thu ca khúc “Mãi mãi bên nhau” của ca sĩ Noo Phước Thịnh, nhưng không xin phép ca sĩ, mà chỉ xin phép và trả tác quyền cho tác giả. Trong khi Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản liên quan đã quy định rõ, việc bảo hộ bản quyền tác phẩm văn học, nghệ thuật không chỉ với tác giả, mà còn với những người có quyền liên quan, như tổ chức, cá nhân biểu diễn, sản xuất, ghi âm, ghi hình, phát sóng, phổ biến tác phẩm…

Trong hoạt động điện ảnh, nhà sản xuất đóng vai trò quan trọng, quyết định và thực hiện những vấn đề liên quan để bộ phim hoàn thiện, bước ra thị trường. Vì vậy, đội ngũ nhà sản xuất cần tiến tới hoạt động chuyên nghiệp hơn mới tránh được những sự việc đáng tiếc như trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới sự chuyên nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.