Sức khỏe

Hướng đến xu hướng xanh lành, Gen Z chọn dinh dưỡng thực vật

Minh Hà 02/12/2023 08:0

Với hành động tích cực thêm đạm thực vật vào bữa ăn hằng ngày, những người tiêu dùng trẻ đang lan tỏa mạnh mẽ xu hướng tiêu dùng dinh dưỡng thực vật vì sức khỏe bản thân lẫn lợi ích cho môi trường.

Người trẻ đang cổ vũ xu hướng dinh dưỡng thực vật phát triển

Xu hướng dinh dưỡng thực vật đang lan tỏa mạnh mẽ khắp thế giới, thống kê từ Kantar Singapore cho thấy cứ 4 người trên toàn cầu thì sẽ có 1 người theo chế độ ăn chay linh hoạt. Tại Việt Nam, 2 trên 3 người dùng Gen Z và Millenial ở Việt Nam cố gắng bổ sung các sản phẩm thay thế thịt vào chế độ ăn uống; 72% người tiêu dùng theo chế độ dinh dưỡng thực vật tại Việt Nam sở hữu mức thu nhập từ khá đến cao.

580-202312020715191.jpg
Người trẻ khắp thế giới đang cổ vũ cho xu hướng dinh dưỡng thực vật. Nguồn ảnh: Hospitality News.

Cùng với sự tăng mạnh của Gen Z, thế hệ Millennial cũng sẽ là nhóm dân số chính trên toàn cầu chỉ sau vài năm nữa. Vì vậy, xu hướng tiêu dùng dinh dưỡng thực vật trên toàn cầu chắc chắn sẽ tiến xa hơn trong tương lai.

Thanh Phương (25 tuổi, nhân viên kế toán tại thành phố Hồ Chí Minh) nhớ lại cơ duyên đưa bản thân đến với dinh dưỡng thực vật: “Ban đầu, tôi vốn chỉ muốn lên mạng tìm tòi một số công thức nấu món chay dễ tiêu hóa mà lại ngon miệng cho người nhà đang bị bệnh thôi. Vậy mà dần dần mê luôn các thực phẩm từ thực vật khi biết được là ăn loại thực phẩm này vừa có lợi cho sức khỏe, hạn chế được nguy cơ bệnh mạn tính và giúp giảm cân, giữ dáng mà không phải kiêng khem khổ sở. Vậy là tôi quyết định chuyển qua kiểu ăn uống “healthy” với thực vật nhưng theo dạng linh hoạt với bạn bè của mình”.

580-202312020715192.jpg
Gen Z và Millenial tại Việt Nam cũng tích cực bổ sung đạm thực vật vào khẩu phần. Nguồn ảnh: Craving Health.

Cũng là một người trẻ chọn chế độ dinh dưỡng thiên về thực vật, Đức Anh (27 tuổi, nhân viên công nghệ thông tin tại thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Mình thích tập gym và chơi thể thao nên mới mày mò học hỏi các cách thức ăn uống để tăng cơ, sức bền và cũng để tránh bệnh tật vì thường xuyên ngồi một chỗ lâu trong khi làm việc. Nhờ bạn bè tập gym chung chỉ dẫn và mình cũng tự học hỏi nên mới tìm ra bí kíp là thêm đạm thực vật và giảm bớt thịt đỏ trong bữa ăn mỗi ngày. Lúc đầu đúng là hơi khó khăn vì trước đây mình đã quen ăn nhiều thịt cá, nên phải thay đổi từng bước. Ví dụ như thay thế một lượng thịt trong bữa ăn bằng loại thực phẩm chứa đạm thực vật như đậu hũ hoặc các loại hạt. Hơn nữa, theo mình biết thì xu hướng dinh dưỡng thực vật còn giúp ích cho môi trường, vậy là có thêm một lý do nữa để quyết tâm hơn”.

Chọn dinh dưỡng thực vật, chọn góp phần bảo vệ môi trường

Khảo sát của Kantar Singapore cho thấy 61% người tiêu dùng Việt Nam chọn thực phẩm từ thực vật vì họ tin rằng những thực phẩm đó tốt cho sức khỏe hơn và75% sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững.

580-202312020715193.jpg
Thực phẩm từ thực vật giúp người trẻ thể hiện phong cách sống hiện đại và bền vững. Nguồn ảnh: Supermarket News.

Có thể thấy, sự thân thiện với môi trường của xu hướng ăn xanh, uống lành cũng là một động lực khiến người trẻ quyết tâm hành động. Thực tế, càng tiêu thụ nhiều thực phẩm từ thực vật, lượng phát thải khí nhà kính càng thấp, vì loại thực phẩm này cần ít nước và năng lượng hơn để sản xuất.

Đặc biệt, đậu nành còn được xem như nguồn thực phẩm xanh đại diện cho lối sống bền vững. Cụ thể hơn, đậu nành cung cấp nhiều đạm hơn trên mỗi đơn vị khí thải nhà kính. Thông tin này được tiến sĩ Mark Messina, Giám đốc Nghiên cứu dinh dưỡng đậu nành, Viện Dinh dưỡng đậu nành toàn cầu, Hoa Kỳ cung cấp tại Hội thảo dinh dưỡng thực vật do Vinasoy và Viện Dinh dưỡng đồng tổ chức. Bên cạnh đó, lợi ích của việc trồng đậu nành bằng giống và quy trình của Vinasoy cũng đã được ông Nguyễn Minh Thành, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long xác nhận: “Sau khi thu hoạch đậu nành, trong đất vẫn còn những nốt sần của rễ cây, vỏ đậu… có tác dụng cố định đạm, giúp đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng nên cây lúa được trồng ở vụ sau đó phát triển tốt hơn”.

Không chỉ riêng người tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng không nằm ngoài xu hướng này. Là nhà sản xuất gắn bó với hạt đậu nành hơn 25 năm, Vinasoy không ngừng cải tiến hệ thống vùng nguyên liệu và chuỗi công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời giảm những tác động đến môi trường. Trong năm 2023, Vinasoy tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Sữa học đường” - đem đến nguồn dinh dưỡng thiết yếu, đồng thời cung cấp thêm kiến thức bổ ích và cảm hứng xây dựng lối sống cân bằng thông qua dinh dưỡng thực vật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng đến xu hướng xanh lành, Gen Z chọn dinh dưỡng thực vật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.