Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng đến chính phủ điện tử

Bình Minh| 30/10/2010 08:31

(HNM) - Với hệ thống


"Một cửa điện tử"


Trang web hochiminhcity được đánh giá đứng đầu về cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Đến nay, sau 10 năm khởi tạo hệ thống "một cửa điện tử", thông qua mạng Metronet (NOC) tốc độ cao, TP Hồ Chí Minh đã kết nối toàn bộ 24 quận - huyện, 37 sở - ngành và hơn 100 điểm Megawan cấp phường - xã, 12 kios tra cứu thông tin, cung cấp 10.000 hộp thư nội bộ, bảo đảm hoạt động trao đổi nghiệp vụ liên thông giữa các cấp, ngành và phục vụ nhu cầu tra cứu của nhân dân. Trong đó, TP triển khai các phần mềm ứng dụng phục vụ tác nghiệp quản lý, cấp phép trong lĩnh vực đất đai, nhà ở, xây dựng, kinh tế, lao động, chứng thực, hộ tịch… Hiện có 5 cơ quan (Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và truyền thông, Sở Xây dựng, Trung tâm thông tin Tài nguyên và đăng ký nhà đất) cùng 22/24 quận - huyện trực tiếp cung cấp tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức và người dân qua hệ thống NOC.

Bên cạnh đó, trang web TP Hồ Chí Minh được tích hợp 80 website của các sở, ban, ngành, quận - huyện giới thiệu tổng quan về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương; công bố các quy trình, thủ tục hành chính hiện hành và liên kết với hệ thống tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ theo số biên nhận hoặc mã vạch. Tại trụ sở các UBND quận - huyện cũng được đặt các kios điện tử để người dân tra cứu thông tin trực tiếp. Gần đây, hệ thống NOC đã được mở rộng để truy cập bằng điện thoại di động trên cơ sở ứng dụng mạng 3G tạo thuận lợi cho người dân có thể tra cứu ở mọi lúc, mọi nơi.

Qua khảo sát, chất lượng phục vụ thủ tục hành chính công qua mạng điện tử trực tuyến (online) đạt được hiệu quả cao đã tạo thuận lợi cho cả người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Điển hình như việc nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet; thủ tục hải quan điện tử; nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu; giấy phép kinh doanh, cấp phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, đăng ký cấp bản sao hộ tịch… Trong đó, có 54 đơn vị quản lý nhà nước (sở - ngành, quận - huyện) cung cấp dịch vụ công cấp 2, có 4 sở - ngành cung cấp dịch vụ công cấp 3 (với tổng cộng 14 dịch vụ) và 1 sở đạt đến dịch vụ công cấp 4.

Bộ Thông tin và truyền thông đã đánh giá, web hochiminhcity trong hai năm gần đây là trang web đứng đầu về mức độ truy cập và cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến trong số các trang thông tin điện tử của các bộ, ngành, địa phương.

Khẳng định vai trò giám sát của người dân

Chương trình cải cách hành chính của TP hiện đang hướng tới các chuẩn mực quốc tế. Bên cạnh việc ban hành, hoàn chỉnh hệ thống các quy định pháp luật, tinh giản thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy viên chức, thì yếu tố công khai, minh bạch thông tin quản lý đóng vai trò rất quan trọng. Trong đó, NOC đóng vai trò cầu nối tương tác, nối kết chính quyền mọi lúc, mọi nơi khi người dân có nhu cầu. Hệ thống này cũng giúp giảm bớt nhân sự của bộ phận tiếp dân, hướng dẫn thủ tục để tập trung nhân sự chuyên môn giải quyết nghiệp vụ. Đặc biệt, từ tháng 11 tới, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai rộng rãi chữ ký số trong các công văn, văn bản từ lãnh đạo TP, sở, ngành đến các quận - huyện

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài khẳng định: yếu tố công khai, minh bạch trong việc quản lý nhà nước thông qua hệ thống "một cửa điện tử" là động lực quan trọng thúc đẩy cải cách hành chính đạt hiệu quả cao hơn. Thông qua NOC, người dân hiểu rõ các trình tự thủ tục hành chính, biết rõ hồ sơ của mình đang được giải quyết ở khâu nào, ai chịu trách nhiệm? Chính người dân sẽ tự giám sát kết quả giải quyết hồ sơ, hiệu quả thụ lý của viên chức thực thi công vụ. Nếu chậm trễ, sai sót, chính người dân sẽ phát hiện và khiếu nại chấn chỉnh kịp thời. Điều này còn hay hơn việc điều tra chỉ số hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng đến chính phủ điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.