(HNM) - Giữa tháng 1 năm 2010, tập đoàn ô tô hàng đầu nước Mỹ General Motors (GM) đã chính thức dừng sản xuất xe Hummer, trong khi chờ đợi cơ quan chức năng Trung Quốc thông qua thỏa thuận chuyển nhượng thương hiệu này cho Tập đoàn Máy công nghiệp nặng Tengzhong (Sichuan Tengzhong Heavy Industrial Machinery Co) ở Tứ Xuyên, Trung Quốc.
Theo đó, việc sản xuất các xe Hummer H3 và H3T tại nhà máy của GM ở Shreveport, Lốt Angiơlét, Mỹ sẽ được khôi phục khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu thương hiệu. Theo thỏa thuận, Nhà máy Shreveport sẽ tiếp tục sản xuất xe Hummer cho Tengzhong đến năm 2011 và có thể mở rộng đến hết năm 2012. Dự kiến phiên bản động cơ diesel của xe Hummer H3 sẽ xuất xưởng Nhà máy Shreveport vào năm 2011 để sang các nước, trong đó có Trung Quốc. Dây chuyền này hiện cung cấp xe Hummer cho 37 nước. Việc sản xuất xe Hummer H2 theo hợp đồng tại Nhà máy Mixaoaca, tiểu bang Inđiana đã dừng lại từ tháng 12-2008. Mẫu xe này cũng sẽ được khôi phục sản xuất sau khi các thủ tục chuyển nhượng giữa hai bên được hoàn tất.
Nhà máy Shreveport của GM đã từng dừng sản xuất xe Hummer vào năm ngoái, nhưng sau đó khôi phục lại vào tháng 10 để cung cấp xe phiên bản 2010 cho các đại lý.
GM bắt đầu rao bán Hummer từ năm 2008 để huy động tiền mặt và thu gọn danh mục sản phẩm. Thương hiệu này bị khách hàng quay lưng từ sau khi đạt đỉnh vào năm 2007 với doanh số 56.000 xe. Giá nhiên liệu tăng và hình ảnh không thân thiện với môi trường của Hummer là những lý do chính đẩy thương hiệu này khỏi vị trí là một trong những thương hiệu hấp dẫn nhất trong suốt thập kỷ. Ngay cả mẫu H3, thuộc loại xe nhỏ của Hummer, cũng có mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 14,7 lít/100km. Nếu GM không tìm được người mua, Hummer có thể đã bị "khai tử" trong thủ tục bảo hộ phá sản của GM ngày 1-6-2009. Chủ cũ của Hummer, AM General, cũng ngỏ ý muốn mua lại thương hiệu này, nhưng không đạt được thỏa thuận với GM. Nhưng GM bán thương hiệu nổi tiếng Hummer cho Sichuan Tengzhong Heavy Industrial Machinery Co. - một công ty không chuyên nghiệp trong lĩnh vực ôtô (Tengzhong chuyên sản xuất các loại xe chuyên dụng, chi tiết cấu trúc xây dựng cầu đường, trang thiết bị máy móc công cụ) lại mang nhiều ý đồ. Khi GM tuyên bố phá sản, điều này đã hạ thấp giá trị của Hummer trong con mắt của những nhà sản xuất xe hơi chuyên nghiệp. Tuy nhiên, GM lại không chấp nhận bán thương hiệu lừng danh của mình với giá rẻ. Trong khi đó, Tengzhong, một công ty tư nhân Trung Quốc ít tên tuổi, đang muốn khuếch trương thanh thế và gây dựng danh tiếng trên toàn cầu.
Ông Dim Tailơ, Giám đốc Điều hành (CEO) của Hummer cho biết: "Tiền là điều kiện tiên quyết cho nỗ lực bán Hummer của GM. Chúng tôi đã tìm kiếm những công ty như vậy. Họ có tiềm lực tài chính dồi dào cho sự phát triển tương lai và duy trì thương hiệu này cũng như các đại lý tồn tại". Điều này đồng nghĩa với việc Tengzhong không cần bất kỳ chuyên gia đầu ngành hay lực lượng nhân viên nào trong lĩnh vực xe hơi. Dù không công bố nhưng một nguồn tin cho biết, thương hiệu Hummer được bán với giá khoảng 150 triệu USD.
Vậy cuối cùng Tengzhong thu được gì từ Hummer? Theo Tengzhong, họ sẽ sở hữu quyền sử dụng thương hiệu này và sở hữu ban điều hành hàng đầu cùng đội ngũ hoạt động của Hummer. Bên cạnh đó, Tengzhong sẽ kiểm soát tất cả những hợp đồng hiện tại với các đại lý trong mạng lưới kinh doanh của Hummer.
Không được may mắn như Hummer, cuối tháng 12-2009, GM đã "khai tử" thương hiệu Saab sau khi không thể đi đến thỏa thuận bán thương hiệu làm ăn kém hiệu quả này. Đây là thất bại thứ 3 của GM trong nỗ lực bán bớt những thương hiệu không mong muốn, sau Saturn và Opel. GM chỉ bán được chưa đến 94.000 xe Saab trong năm 2008 tại Mỹ. Việc thỏa thuận mua bán thất bại gây ảnh hưởng đến khoảng 3.400 người lao động trên toàn thế giới và 1.100 đại lý, trong đó có khoảng 218 đại lý ở Mỹ. Saab sẽ duy trì chế độ bảo hành và cung cấp dịch vụ cũng như phụ tùng đầy đủ cho các xe đã bán và sẽ bán nốt tới đây.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.