Điểm nóng

Houthi phóng tên lửa vào tàu khu trục Anh

Thương Nguyệt 10/06/2024 - 10:00

Phong trào Houthi tuyên bố đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào một tàu khu trục của Hải quân Anh và hai tàu thương mại khác ở Biển Đỏ và Biển Ả Rập.

Trong một tuyên bố ngày 9-6 (giờ địa phương), phát ngôn viên quân sự của Houthi Yahya Sarea cho biết, phong trào ở Yemen đã phát động tấn công tàu khu trục HMS Diamond của Anh ở Biển Đỏ. Cuộc tấn công được thực hiện chính xác với số lượng lớn tên lửa đạn đạo.

Cũng theo người phát ngôn, Houthi đã tiến hành một cuộc tấn công kết hợp khác bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào hai tàu thương mại Norderney và MSC Tavvishi ở biển Ả Rập với lý do vi phạm lệnh cấm cập các cảng của Israel, theo Tân Hoa xã.

Chuẩn tướng Yahya Saree khẳng định, “các hoạt động của Houthi sẽ không dừng lại cho đến khi hành động gây hấn chấm dứt và cuộc bao vây nhằm vào người dân Palestine ở Dải Gaza kết thúc”.

4407296-1605315581.png
Tàu khu trục HMS Diamond trở thành mục tiêu tấn công của phong trào Houthi ở Yemen. Ảnh tư liệu Reuters.

Trước đó, một quan chức Lực lượng Bảo vệ bờ biển của chính phủ Yemen thông báo, tàu container treo cờ Liberia, được xác định là MSC Tavvishi, đã bị tấn công bằng tên lửa của Houthi khi đang di chuyển ở vịnh Aden, cách bờ biển thành phố Aden khoảng 70 hải lý về phía Tây Nam. Vụ việc gây hỏa hoạn ở phần đuôi tàu nhưng không có thương vong đối với thủy thủ đoàn.

Kể từ tháng 11- 2023, phong trào Houthi đã tiến hành nhiều hoạt động quân sự ở Biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandab, nhắm mục tiêu vào các tàu được cho là của Israel hoặc những tàu hướng đến quốc gia này, với mục đích thể hiện sự đoàn kết với lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Để đối phó với các cuộc tấn công của Houthi, Mỹ và Anh đã phát động một chiến dịch quân sự chung, tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào hàng loạt địa điểm của Houthi tại nhiều khu vực ở Yemen.

Động thái đáp trả của liên quân Mỹ-Anh đã thúc đẩy Houthi mở rộng mục tiêu, bao gồm các tàu thương mại và quân sự của hai quốc gia này hoạt động ở Biển Đỏ và vịnh Aden, khiến căng thẳng gia tăng tại tuyến hàng hải chiến lược trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Houthi phóng tên lửa vào tàu khu trục Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.