Đối ngoại

Hợp tác Hà Nội và Minsk là điểm sáng trong quan hệ song phương Việt Nam - Belarus

Quỳnh Dương 07/12/2023 14:30

Ngày 7-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp đoàn đại biểu Belarus do Thủ tướng Roman Golovchenko dẫn đầu trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

d9b669ef-aee3-47a7-a164-34c487b71414.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp đoàn đại biểu Belarus do Thủ tướng Roman Golovchenko dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko bày tỏ ấn tượng với tốc độ phát triển của Hà Nội, thể hiện nỗ lực của chính quyền và người dân trong những năm gần đây.

Điểm lại chặng đường hợp tác giữa Belarus và Việt Nam, Thủ tướng Roman Golovchenko nhấn mạnh, hai nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực như đầu tư, thương mại, du lịch. Kim ngạch song phương không ngừng tăng lên.

Góp phần vào những thành tựu trong quan hệ Việt Nam - Belarus, hợp tác giữa Hà Nội và Minsk được coi là một điểm sáng. Từ năm 2004, thủ đô của hai nước đã ký kết Thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác. Nhằm triển khai thỏa thuận trên, trong giai đoạn 2010 - 2011, hai thành phố đã ký kết 2 văn kiện: Biên bản ghi nhớ giữa lãnh đạo chính quyền 2 thành phố nhằm xem xét một số khả năng hợp tác về cung ứng thực phẩm, xây dựng trung tâm văn hóa Hà Nội tại Minsk và ngược lại; Biên bản ghi nhớ giữa lãnh đạo chính quyền hai thành phố trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, văn hóa - xã hội...

47b8147d-2302-4d4f-99d4-ac1a09d344c3.jpg
Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko.

Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko đề nghị, trong thời gian tới, Hà Nội và Minsk tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao; đề xuất Hà Nội cử đoàn sang thăm các cơ sở giáo dục tại Belarus để xem xét phương hướng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm; cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác giữa hai thành phố bằng các kế hoạch hợp tác hằng năm; tổ chức ngày văn hóa Minsk tại Hà Nội và ngày văn hóa Hà Nội tại Minsk, trao đổi và tổ chức giao lưu văn nghệ; tổ chức diễn đàn kinh tế và thương mại để trao đổi và thúc đẩy các cơ hội hợp tác; xem xét đặt tên các danh nhân nổi tiếng của Belarus và Việt Nam cho các trường đại học ở cả hai nước...

Nhân dịp này, Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko đề nghị thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh. Belarus mong muốn đầu tư vào các dự án xây dựng nhà máy phân loại, xử lý và tái chế rác thải, mở rộng xuất khẩu các sản phẩm nông sản, bơ sữa sang thị trường Việt Nam.

42e97c8b-3bca-4104-ba6b-a4e79478bb56.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Chào mừng Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko thăm và làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã điểm lại những nét chính về tình hình kinh tế xã hội của thành phố thời gian gần đây.

img_3756.jpg
Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Năm 2024 được nhìn nhận là một dấu mốc quan trọng với Hà Nội khi Quốc hội dự kiến thông qua Luật thủ đô, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 . Trong bối cảnh đó, Hà Nội chủ trương đẩy mạnh quan hệ giao lưu, hợp tác quốc tế với các địa phương, thành phố trên thế giới, trong đó có Thủ đô Minsk.

Nhất trí với đề nghị từ Thủ tướng Cộng hòa Belarus, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, sau khi hoàn thành ký kết, Hà Nội sẽ cụ thể hóa kế hoạch hằng năm để triển khai hợp tác giữa hai thành phố, cũng như hoan nghênh ý tưởng diễn đàn kinh tế song phương, đồng thời khẳng định, sẽ cử đoàn công tác sang nghiên cứu và trao đổi, học tập kinh nghiệm về giáo dục tại Belarus.

Về đề nghị hợp tác trong lĩnh vực giao thông công cộng, xử lý và tái chế rác thải, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, đây đều là những lĩnh vực mà Hà Nội rất quan tâm và ưu tiên phát triển, đề xuất Belarus có thể tham gia chuỗi cung cấp xe bus, ô tô với các đối tác ở Việt Nam. Về thương mại, Hà Nội sẵn sàng đón nhận các sản phẩm chất lượng cao từ Belarus

56424230-5082-4668-9079-b3f0c276533f.jpg
Phó Chủ tịch thứ nhất Ban Chấp hành thành phố Minsk Nadzeya Lazarevich và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền ký kết Chương trình hợp tác thực hiện Thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và Ủy ban Hành chính thành phố Minsk, giai đoạn 2024 – 2026 dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

* Sau buổi tiếp, Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chứng kiến lễ ký kết Chương trình hợp tác thực hiện Thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và Ủy ban Hành chính thành phố Minsk, giai đoạn 2024 – 2026.

Theo nội dung thỏa thuận, hai bên sẽ tiếp tục tạo điều kiện phát triển quan hệ kinh tế - thương mại trên cơ sở bình đẳng, đối tác, đôi bên cùng có lợi; thực hiện các diễn đàn xúc tiến thương mại và các hoạt động mang tính quốc tế nhằm phát triển các mối quan hệ kinh tế - thương mại, khoa học – kỹ thuật giữa 2 thành phố; thường xuyên trao đổi thông tinh về môi trường đầu tư của hai bên và các dự án đầu tư hứa hẹn đã được lên kế hoạch thực hiện; hợp tác xúc tiến trao đổi khách du lịch song phương thông qua việc kết nối hoạt động của các doanh nghiệp du lịch thành phố Hà Nội và thành phố Minsk; hỗ trợ việc thiết lập và phát triển hợp tác giữa các cơ sở giáo dục phổ thông và đào tạo chuyên nghiệp từ bậc tiểu học, trung học và đào tạo chuyên ngành đại học của thành phố Hà Nội và các cơ sở giáo dục của thành phố Minsk....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác Hà Nội và Minsk là điểm sáng trong quan hệ song phương Việt Nam - Belarus

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.