Đối ngoại

Thúc đẩy hợp tác Hoàn Kiếm - Chanthabuly trở thành hình mẫu quan hệ giữa các địa phương Hà Nội với Viêng Chăn (Lào)

Nguyễn Thúc 28/11/2023 - 13:21

Ngày 28-11, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì buổi tiếp Đoàn đại biểu huyện Chanthabuly (Thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào) do đồng chí Duangta Soulivong, Bí thư Huyện ủy, Huyện trưởng làm Trưởng đoàn tới chào xã giao.

z4922610098524_aebe3c2c0d28af340887c20f04e8bfa9.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cùng Đoàn đại biểu huyện Chanthabuly.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa quận Hoàn Kiếm và huyện Chanthabuly, đồng thời khẳng định, chuyến thăm của đoàn tới Quận ủy Hoàn Kiếm lần này đã góp phần cụ thể hóa biên bản ghi nhớ và nội dung hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chăn.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, mối quan hệ hợp tác bền chặt của hai địa phương là minh chứng sống động cho quan hệ mật thiết giữa hai Thủ đô. Phó Bí thư Thành ủy mong muốn, mối quan hệ này sẽ trở thành mô hình kiểu mẫu để khuyến khích các địa phương khác của hai Thủ đô tiếp tục xây dựng quan hệ bền chặt.

Giới thiệu khái quát tình hình phát triển của Thủ đô Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết: Hà Nội trong những năm qua luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao so với mặt bằng chung cả nước. Năm 2023, dự kiến kinh tế tăng trưởng 6,11%, cao hơn khoảng 1,4% so với mặt bằng tăng trưởng chung cả nước.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu rõ, trên cơ sở Luật Thủ đô (sửa đổi), Hà Nội sẽ điều chỉnh quy hoạch với mục tiêu đến năm 2030 phát triển thành thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại, đạt thu nhập bình quân đầu người 12.000-13.000 USD; đến năm 2045 sẽ là thành phố phát triển toàn diện, kết nối toàn cầu với thu nhập bình quân khoảng 36.000 USD - tương đương thu nhập người dân các nước phát triển trên thế giới.

lnh00375-enhanced-nr.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong tại buổi tiếp.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Hà Nội tham gia tích cực với cả nước trên tiến trình hội nhập quốc tế, và hiện đã có quan hệ hợp tác với trên 100 thủ đô và thành phố trên thế giới.

Khẳng định Thủ đô Hà Nội luôn xác định Thủ đô Viêng Chăn là đối tác truyền thống, anh em thủy chung, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong mong muốn, quận Hoàn Kiếm và huyện Chantabuly sẽ cùng nhau bàn bạc, xác định nội dung hợp tác thời gian tới theo hướng phát huy được tiềm năng, thế mạnh mỗi địa phương, với các nội dung hướng đến phát triển bền vững.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng gợi ý một số lĩnh vực mà hai bên có thể xem xét thúc đẩy hợp tác dựa trên khuôn khổ hợp tác sẵn có giữa Hà Nội và Viêng Chăn, như: Phát triển công nghiệp văn hóa kết hợp với du lịch và thương mại dịch vụ; phát triển nguồn nhân lực, trao đổi giáo viên, kinh nghiệm, mô hình và cách thức quản trị các nhà trường; chuyển đổi số trong xây dựng hệ thống chính quyền…

Nhấn mạnh đây cũng là những lĩnh vực mà quận Hoàn Kiếm thực tế đã đạt những kết quả rất đáng khích lệ trong thời gian qua, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội khuyến khích huyện Chanthabuly tiếp tục nghiên cứu các văn bản ghi nhớ hợp tác, tiến tới đề xuất thêm các lĩnh vực hợp tác dựa trên nhu cầu thực tế.

lnh00362-enhanced-nr.jpg
Bí thư Huyện ủy, Huyện trưởng Chanthabuly Duangta Soulivong tại buổi tiếp.

Bày tỏ nhất trí cao với những chia sẻ rất ý nghĩa của đồng chí Nguyễn Văn Phong về thúc đẩy hợp tác giữa quận Hoàn Kiếm và huyện Chanthabuly, Bí thư Huyện ủy, Huyện trưởng Chanthabuly Duangta Soulivong đánh giá, Thủ đô Hà Nội hết sức quan tâm mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương. Đồng chí Duangta Soulivong cũng cam kết sẽ không ngừng thúc đẩy để mối quan hệ này đạt được hiệu quả cao nhất.

lnh00407-enhanced-nr.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao quà lưu niệm của Thành ủy Hà Nội tặng Đoàn công tác huyện Chanthabuly.

Bày tỏ ấn tượng trước tốc độ phát triển của quận Hoàn Kiếm, đồng chí Duangta Soulivong đã thông tin sơ bộ về tình hình phát triển của huyện Chanthabuly, trong đó nhấn mạnh, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Thủ đô Viêng Chăn, huyện thường xuyên quan tâm giáo dục tư tưởng chính trị, gắn liền với công tác chuyên môn. Kinh tế huyện - vốn có một trụ cột là du lịch - hứng chịu những tác động tiêu cực từ diễn biến kinh tế ảm đạm trên toàn cầu và dịch Covid-19, nhưng đã dần phục hồi trong thời gian gần đây.

Đánh giá cao những hỗ trợ của quận Hoàn Kiếm, nhất là trong hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, Bí thư Huyện ủy, Huyện trưởng Chanthabuly tin tưởng, với sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy thành phố Viêng Chăn và Hà Nội, huyện Chanthabuly và quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác, góp phần thiết thực vào quan hệ giữa hai Thủ đô, hai nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác Hoàn Kiếm - Chanthabuly trở thành hình mẫu quan hệ giữa các địa phương Hà Nội với Viêng Chăn (Lào)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.