Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hợp tác công nghệ thông tin Việt Nam - Nhật Bản tập trung vào 3 lĩnh vực

Châu Anh| 16/05/2023 18:24

(HNMO) - Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cho biết, Ủy ban hợp tác công nghệ thông tin Việt - Nhật phối hợp cùng Hiệp hội Công nghiệp dịch vụ công nghệ thông tin Nhật Bản (JISA) và 20 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức chương trình Ngày công nghệ thông tin Việt Nam-Vietnam IT Day 2023 hôm nay 16-5 tại Tokyo, Nhật Bản.

Quang cảnh sự kiện Ngày Công nghệ thông tin Việt Nam diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản hôm nay 16-5. Ảnh: A. Thao.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, Vietnam IT Day nằm trong chuỗi hoạt động thường niên được tổ chức bởi sự phối hợp giữa VINASA và các hiệp hội, tổ chức công nghệ thông tin Nhật Bản.

Đến nay, Việt Nam đã trở thành đối tác lớn thứ 2 về công nghệ thông tin và được các đối tác Nhật Bản ưu tiên lựa chọn, với gần 500 doanh nghiệp Việt Nam đang cung cấp dịch vụ này cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Trình độ công nghệ của lao động Việt Nam cũng được nâng cao rõ rệt, từ chỗ chỉ làm những công đoạn đơn giản như lập trình (coding), kiểm thử (testing)..., tới nay các doanh nghiệp Việt Nam đã có thể tham gia vào các giai đoạn từ nghiên cứu, thiết kế tới triển khai các dự án chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ mới.

Cũng theo VINASA, nhu cầu ủy thác phát triển phần mềm của Nhật Bản ước tính hơn 30 tỷ USD/năm, các doanh nghiệp Việt Nam đang chiếm khoảng 6-7% thị phần. Doanh thu từ thị trường này đóng góp lớn trong 14 tỷ doanh thu thị trường phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam năm 2022; tốc độ tăng trưởng luôn ở mức 20-40%.

Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa phát biểu tại Vietnam IT Day. Ảnh: A. Thao.

Vietnam IT Day 2023 diễn ra với 3 hoạt động chính, gồm hội nghị, triển lãm và kết nối hợp tác kinh doanh. Trong đó, đáng chú ý, phần hội nghị, hai bên cũng định hướng hợp tác trong thời gian tới tập trung vào phát triển một số lĩnh vực chủ chốt về chuyển đổi số, hệ thống ERP (quản trị doanh nghiệp) và phần mềm cho ô tô điện. Chương trình kết nối hợp tác kinh doanh đã tổ chức gần 100 cuộc gặp song phương 1:1 cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam cho biết: VINASA đề xuất các đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản mạnh dạn giao cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam những bài toán khó nhất, thách thức nhất và chúng tôi tự tin tìm được những lời giải sáng tạo nhất. Qua sự kiện này, VINASA kỳ vọng Vietnam IT Day 2023 sẽ đánh dấu bước phát triển tiếp theo trong quan hệ hợp tác công nghệ thông tin Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác công nghệ thông tin Việt Nam - Nhật Bản tập trung vào 3 lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.