Công nghiệp văn hóa

Hợp tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản làng Cựu

Linh Tâm 25/11/2023 - 14:08

Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2023, ngày 25-11, tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm, UBND huyện Phú Xuyên đã phối hợp với Trường Đại học Xây dựng tổ chức tọa đàm “Sức sống mới của làng cổ - làng Cựu trong cuộc sống đương đại”.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu trong nước và quốc tế đã thảo luận và đưa ra các ý kiến đóng góp với nội dung xoay quanh các vấn đề về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa - lịch sử của làng cổ - làng Cựu, gắn với phát triển du lịch theo mô hình làng nghề - du lịch và làng di sản - du lịch; đồng thời hướng tới mục tiêu đưa làng Cựu trở thành một trung tâm sáng tạo của Thủ đô.

lang-cuu-3.jpg
Một góc làng Cựu. Ảnh: Internet

Đáng chú ý, tại tọa đàm, các đại biểu đến từ Thái Lan, Italia đã chia sẻ các kinh nghiệm hồi sinh di sản gắn với sự phát triển của các thành phố sáng tạo; đồng thời giới thiệu dự án “Thương hiệu Làng Cựu” nhằm tăng cường cơ hội quảng bá, phát triển nghề may mặc của làng Cựu và thị trường may mặc của Việt Nam tới thị trường Italia cũng như châu Âu.

Làng Cựu là một ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi của huyện Phú Xuyên. Đây từng là cái nôi của nghề may tồn tại trong nhiều thế kỷ của Thăng Long – Hà Nội. Nơi đây hiện còn lưu giữ hơn 50 ngôi nhà, biệt thự cổ mang phong cách giao thoa giữa nghệ thuật kiến trúc phương Đông và phương Tây nhưng vẫn mang những đặc trưng của vùng nông thôn Bắc Bộ.

lang-cuu-2.jpg
Làng Cựu còn lưu giữ hơn 50 ngôi nhà, biệt thự cổ. Ảnh: Internet

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy, hiện nay, những ngôi nhà này đang được chính quyền địa phương và các hộ dân phối hợp với các sở, ngành của thành phố đề xuất UBND thành phố cho phép lập phương án trùng tu để bảo tồn các giá trị lịch sử. Tọa đàm lần này sẽ góp phần định hướng và đưa ra các giải pháp phát triển du lịch gắn với làng nghề, đồng thời gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của làng Cựu cùng các làng nghề của Phú Xuyên và các vùng lân cận.

z4913677528645_3ffd4e86badaf10fb8122fcc742fa37c.jpg
Lễ ký kết hợp tác giữa UBND xã Vân Từ (huyện Phú Xuyên), Nhóm nghiên cứu Trường Đại học Xây dựng Hà Nội và Công ty TNHH Truyền thông và văn hóa Platform (Italia). Ảnh: Linh Tâm

Trong khuôn khổ tọa đàm đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa UBND xã Vân Từ (huyện Phú Xuyên), Nhóm nghiên cứu Trường Đại học Xây dựng Hà Nội và Công ty TNHH Truyền thông và văn hóa Platform (Italia) với cam kết thực hiện các phương án bảo tồn và phát triển làng Cựu; nghiên cứu đề án và các giải pháp phát triển làng nghề may - du lịch tại làng Cựu; đề xuất giải pháp phát triển làng Cựu, kết nối với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan để triển khai các dự án; phối hợp, kết nối với các doanh nghiệp thời trang, công ty du lịch, kêu gọi nguồn vốn đầu tư cho các dự án...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản làng Cựu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.