Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồng không hạt Bắc Kạn

Tuyền Lâm| 21/08/2022 02:13

(HNM) - Hồng không hạt là trái cây đặc sản, giống bản địa có từ lâu đời của tỉnh Bắc Kạn. Loại quả này không có hạt do nhân của hạt bị thoái hóa, trong như thạch.

Những đặc điểm về độ ẩm không khí cao, biên độ nhiệt ngày - đêm và giữa các mùa trong năm chênh lệch lớn cùng nền đất feralit… ở Bắc Kạn rất phù hợp để cây hồng phát triển tươi tốt và hình thành chất lượng của quả. Cùng với kỹ thuật chọn giống, chăm sóc được người dân địa phương tích lũy, truyền lại theo thời gian, kỹ năng ngâm hồng là yếu tố quan trọng đem đến chất lượng của quả hồng không hạt Bắc Kạn.

Theo kinh nghiệm của người dân nơi đây, nên hái hồng đúng độ chín vào buổi sáng hoặc buổi chiều mát. Trái hồng đem về ngâm ngay với nước sạch; sau ba đến bốn ngày đêm quả hồng sẽ hết nhựa chát và chuyển thành vị ngọt. Trái hồng không hạt Bắc Kạn sau khi ngâm có vỏ màu vàng đỏ, 4-5 tai to, mùi thơm, khi ăn giòn, nhiều cát mịn, vị từ ngọt dịu đến ngọt đậm.

Hồng không hạt Bắc Kạn thu hoạch vào khoảng tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm. Hiện, người dân địa phương chú trọng canh tác cây hồng không hạt theo hướng sạch, cho sản phẩm bảo đảm an toàn nên ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng. Hồng không hạt Bắc Kạn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Sản phẩm có bán tại các chợ truyền thống, siêu thị, sàn thương mại điện tử uy tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồng không hạt Bắc Kạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.