Lương - Bảo hiểm

Hơn 532.000 trẻ em được cấp thẻ bảo hiểm y tế qua môi trường điện tử

Hà Hiền 26/01/2024 - 20:11

Cả nước đã có hơn 532.000 trẻ em được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên môi trường số là kết quả nổi bật của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam trong quá trình thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Ngày 26-1, BHXH Việt Nam công bố kết quả thực hiện một số nội dung theo Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6-1-2021, của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

thuc-hien-thu-tuc-lien-thong-cap-the-bhyt.jpg
Một người dân trú tại phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ em qua môi trường điện tử.

Kết quả nổi bật là ngành BHXH cùng các cơ quan chức năng đã xác thực hơn 95,6 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,4 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Từ kho dữ liệu đồng bộ, người dân có thể sử dụng thẻ BHYT điện tử trên ứng dụng định danh điện tử (VneID), ứng dụng VssID-BHXH số hoặc căn cước công dân gắn chip đi khám, chữa bệnh tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên toàn quốc.

Cũng nhờ có kho dữ liệu đồng bộ, hiện nay, người dân dễ dàng thực hiện nhiều giao dịch với các cơ quan chức năng trên môi trường điện tử. Đáng chú ý, thông qua việc triển khai thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” trên Cổng dịch vụ công quốc gia, BHXH 63 tỉnh, thành phố đã giải quyết hơn 532.000 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Nói cách khác, hiện cả nước đã có hơn 532.000 trẻ em được cấp thẻ BHYT qua môi trường điện tử.

Tương tự, thông qua việc triển khai thủ tục liên thông “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận và giải quyết hơn 6.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp mai táng phí.

Ngoài ra, việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe qua hạ tầng của BHXH Việt Nam giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến (trước đây người dân buộc phải đến nơi cấp giấy phép lái xe để nộp bản giấy của giấy khám sức khỏe lái xe). Đến thời điểm này, hệ thống 1.216 cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với gần 2,6 triệu dữ liệu được gửi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 532.000 trẻ em được cấp thẻ bảo hiểm y tế qua môi trường điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.