Thế giới

Hơn 5 triệu ca sốt xuất huyết tại Brazil

Thương Nguyệt 22/05/2024 - 11:10

Dữ liệu từ Bộ Y tế Brazil ghi nhận 5.145.295 ca sốt xuất huyết ở năm 2024, cũng là mức cao nhất mọi thời đại, với 2.899 trường hợp đã tử vong vì căn bệnh này.

2.jpg
Nhân viên y tế Brazil phun thuốc diệt côn trùng tại một khu dân cư. Ảnh: Reuters.

Theo Tân Hoa xã, Brazil đang trải qua đợt bùng phát sốt xuất huyết lớn nhất trong lịch sử và dịch bệnh đang lan sang một số quốc gia lân cận. Nguyên nhân tăng số ca mắc bệnh liên quan tới các yếu tố như biến đổi khí hậu và vi rút sốt xuất huyết.

Hồi tháng 1, Bộ Y tế Brazil đã công bố số liệu về kịch bản dịch tễ học năm 2024. Vào thời điểm đó, đã có những dấu hiệu cho thấy quốc gia này có thể trải qua một đợt bùng phát sốt xuất huyết ở mức độ nghiêm trọng chưa từng có, với ước tính số người nhiễm bệnh dao động từ 1,9 triệu đến 4,2 triệu trường hợp.

Tuy nhiên, cập nhật mới nhất cho thấy, số ca mắc sốt xuất huyết hiện đã vượt mốc dự báo cao nhất. Trong 5 tuần gần nhất, số ca mắc có dấu hiệu chậm lại nhưng sự lây lan của vi rút gây bệnh vẫn ở mức đáng lo ngại.

Tại họp báo về tình hình bệnh sốt xuất huyết, đại diện Bộ Y tế Brazil nhấn mạnh, số ca mắc bệnh vẫn ở mức cao nên quốc gia này luôn trong tình trạng cảnh giác để tiếp tục ứng phó.

Được sử dụng để đánh giá mức độ nghiêm trọng, hệ số tỷ lệ mắc vẫn ở mức trên 300 ca trên 100.000 dân tại 14 bang của Brazil. Kịch bản này bao trùm toàn bộ khu vực Nam, Đông Nam và Trung Tây. Ở miền Bắc và Đông Bắc, hệ số này thấp hơn nhưng vẫn vượt mức thông thường.

Bệnh sốt xuất huyết do một loại vi rút lây truyền qua vết đốt của muỗi vằn, gây các triệu chứng như sốt cao, đau cơ, khớp và phát ban trên da. Bệnh cũng có thể gây chảy máu trong, từ đó dẫn đến tử vong ở người mắc.

Vi rút sốt xuất huyết gồm 4 loại nhưng người bị nhiễm một trong số chúng không miễn dịch với 3 loại còn lại. Điều này tạo điều kiện cho sự bùng phát nghiêm trọng của bệnh. Ở Brazil, chu kỳ bùng phát bệnh khoảng trung bình mỗi 3 năm.

xfnxej2w3vpr5isgqhhpkmltmu.jpg
Muỗi vằn lây lan vi rút sốt xuất huyết qua vết cắn ở người. Ảnh: Reuters.

Đã hơn 400 năm kể từ khi bệnh sốt xuất huyết được báo cáo lần đầu tiên ở châu Mỹ. Giờ đây, số ca nhiễm đang gia tăng đáng kể trên toàn khu vực, đặc biệt ở các vùng của Nam Mỹ. Giám đốc Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) Jarbas Barbosa cho biết, số ca sốt xuất huyết tại châu Mỹ đã tăng gấp 3 lần trong năm qua.

Sự gia tăng của bệnh được ghi nhận tại tất cả các quốc gia châu Mỹ Latinh và Caribe. Tuy nhiên, 3 quốc gia trong tiểu vùng Southern Cone, gồm Brazil, Paraguay và Argentina, bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi chiếm 92% tổng số ca mắc và 87% số ca tử vong liên quan đến sốt xuất huyết.

Brazil đã thực hiện một cách tiếp cận đa hướng để kiểm soát dịch bệnh, bao gồm nâng cao nhận thức cộng đồng, phun thuốc diệt côn trùng ở những khu vực có nguy cơ cao và tiến hành một đợt tiêm chủng hàng loạt.

Một chiến lược khác là ngăn chặn muỗi truyền bệnh bằng cách lây nhiễm vi khuẩn Wolbachia tự nhiên cho chúng. Chương trình Muỗi thế giới (WMP), sáng kiến phát triển phương pháp này, cho biết, Wolbachia ngăn chặn vi rút như sốt xuất huyết phát triển trong cơ thể muỗi vằn, qua đó làm giảm khả năng truyền vi rút sang người.

Ở Brazil, muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia đang được nhân giống tại phòng thí nghiệm và đã được thử nghiệm tại 5 thành phố cho đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 5 triệu ca sốt xuất huyết tại Brazil

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.