Chuyện đó đây

“Cơn khát” thuốc chống muỗi ở Argentina

Thương Nguyệt 06/04/2024 - 09:56

Trong thời kỳ lạm phát ba con số, người Argentina đã quen với cảnh giá hàng gia dụng tăng vọt. Nhưng họ vẫn bị sốc trước mức giá “cắt cổ” của thuốc chống muỗi trong bối cảnh dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh.

Khi Argentina đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết tồi tệ nhất thời gian gần đây, thuốc xịt côn trùng đã trở nên đặc biệt khan hiếm. Mặt hàng này tại hầu hết cửa hàng ở Buenos Aires đều cạn kiệt, trong khi giá bán lại có thể cao gấp nhiều lần mức giá bán lẻ thông thường. Hiện, hầu hết các loại kem bôi da và thuốc xịt được bán trên mạng đều có giá từ 20 đến 40 USD, cao gấp 5 hoặc 10 lần giá thị trường.

Tình trạng khan hàng và giá cả tăng “chóng mặt” khiến người dân phẫn nộ. Chính phủ Argentina, vốn đang vật lộn với lạm phát cao và các cuộc biểu tình gần như mỗi ngày, đã buộc phải can thiệp.

3.png
Thuốc chống muỗi là mặt hàng khan hiếm tại Argentina trong bối cảnh dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh. Ảnh: Shutterstock.

Nhà chức trách đã dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu đối với thuốc chống muỗi sản xuất ở nước ngoài để tăng nguồn cung và cam kết đẩy mạnh sản xuất tại các phòng thí nghiệm địa phương. Trong lần đầu tiên xuất hiện trên truyền hình kể từ khi dịch sốt xuất huyết bùng phát, Bộ trưởng Y tế Mario Russo cho biết, các nhà sản xuất đang hoạt động với công suất tối đa.

Theo AP, sốt xuất huyết đã bùng phát khắp Mỹ Latinh trong những tuần oi bức vừa qua của mùa hè ở Nam bán cầu. Căn bệnh do muỗi lây truyền từ lâu đã lưu hành ở các quốc gia như Brazil và Colombia, nhưng các chuyên gia cảnh báo, đợt bùng phát ngày càng trầm trọng ở Argentina cho thấy muỗi vằn đã mở rộng phạm vi lây lan. Giới chức y tế quốc gia này thông báo, số ca nhiễm sốt xuất huyết đã tăng vọt lên hơn 180.000 ca, cao gấp 6 lần so với mùa trước.

Đánh giá về sự lây lan nghiêm trọng, các chuyên gia y tế cho rằng, đại dương ấm lên do hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và biến đổi khí hậu là hai trong số nhiều nguyên nhân. Những trận mưa như trút nước gây ngập lụt Buenos Aires thời gian gần đây cũng trở thành điều kiện lý tưởng cho muỗi sinh sản.

Susana Lloveras, chuyên gia tại Bệnh viện Bệnh truyền nhiễm Francisco Javier Muniz ở Buenos Aires, cho biết: “Sự lây truyền chưa kết thúc ở mùa trước do mùa đông ít lạnh hơn tạo môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Cơn khát” thuốc chống muỗi ở Argentina

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.