(HNMO) – Đứng đầu là cuộc gọi phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế.
Chánh văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2015, tổng cộng 8.366 cuộc gọi đến đường dây nóng ngành y tế; trong đó có 3.448 cuộc gọi (41,2%) đúng phạm vi, còn lại gọi không đúng phạm vi.
Trong số các cuộc gọi đúng phạm vi, nội dung phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng gọi cao nhất là 946 cuộc gọi (chiếm 27,1%); kế đến là phản ánh quy trình chuyên môn với 929 cuộc gọi, chiếm 26,9%. Các cuộc gọi phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh đứng vị trí thứ 3 với 726 cuộc gọi, chiếm 21,1%; tiếp đến là các cuộc gọi phản ánh các vấn đề liên quan đề viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (513 cuộc, chiếm 14,9%)…
Trong số 10 địa phương trên cả nước nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân, các đơn vị y tế tại Hà Nội và TP HCM- 2 thành phố lớn nhất trên toàn quốc có điều kiện phát triển về cơ sở vật chất và nhân lực y tế nhưng số lượng cuộc gọi của người dân phản ánh sự không hài lòng trong việc cung cấp các dịch vụ y tế lại cao hơn nhiều lần so với các địa phương còn lại, nhận được nhiều ý kiến phản ánh nhất, lần lượt là 554 cuộc gọi và 330 cuộc gọi. Lý giải cho việc này là bởi tâm lý người dân đòi chuyển tuyến, mong muốn được khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương đã dẫn đến tình trạng quá tải bệnh viện.
Quá nửa các cuộc gọi đến đường dây nóng ngành y tế không đúng phạm vi tiếp nhận và xử lý (ảnh minh họa) |
Trong các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, có một số bệnh viện đầu ngành đang gặp vấn đề quá tải bệnh viện. Trong đó, ở Hà Nội, bệnh viên (BV) K là đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh tới đường dây nóng nhất với 48 cuộc gọi, kế đến là BV Bạch Mai với 46 cuộc gọi, BV Phụ sản Trung ương (45 cuộc gọi); tại TP HCM, BV Chợ Rẫy nhận được nhiều cuộc gọi nhất qua đường dây nóng với 74 cuộc. Các ý kiến phản ánh nhiều nhất là về cơ sở vật chất và quy trình chuyên môn. Riêng BV K, đa số các cuộc gọi phản ánh những tiêu cực trong BV như vòi vĩnh, đòi hối lộ, tham nhũng.
Sau khi tiếp nhận các cuộc gọi phản ánh, tổ thường trực hoặc ban lãnh đạo BV trực tiếp xác minh thông tin phản ánh và giải quyết nhanh các vấn đề người dân phản ánh. Tùy từng mức độ sai phạm của nhân viên y tế mà lãnh đạo BV, Sở Y tế đưa ra các hình thức xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe làm gương cho người khác. Cụ thể, trong 3 tháng qua, 2.075 cán bộ y tế bị nhắc nhở, 56 cán bộ bị khiển trách, 61 cán bộ bị cắt thi đua, 12 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 1 cán bộ bị cách chức, 2 cán bộ bị nghỉ việc.
Theo Chánh Văn phòng Bộ Y tế, mặc dù việc triển khai đường dây nóng thời gian qua đã thu được những kết quả tích cực nhưng nhiều người dân chưa hiểu rõ mục đích cửa việc thực hiện đường dây nóng nên rất nhiều các cuộc gọi của người dân không đúng phạm vi tiếp nhận và xử lý của đường dây nóng, 2/3 các cuộc gọi đến không đúng phạm vi giải đáp. Số lượng các cuộc gọi hỏi những thông tin không liên quan đến nội dung tiếp nhận của đường dây nóng gây mất nhiều thời gian trả lời. Đặc biệt, nhiều ý kiến phản ánh của người dân đến đường đây nóng có nội dung không đúng sự thật, gây mất thời gian cho các cán bộ thanh tra để xác minh sự việc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.