Thế giới

Lũ lụt tại Libya: Đã ghi nhận khoảng 6.000 người thiệt mạng

Nguyễn Thúc 13/09/2023 - 20:33

Chiều 13-9, hãng tin Al Jazeera dẫn số liệu cập nhật từ chính quyền thành phố Derna (Libya) cho biết, đã ghi nhận khoảng 6.000 người thiệt mạng trong trận lũ lụt kinh hoàng.

3122.jpeg
Khoảng 1/4 diện tích thành phố Derna đã bị tàn phá bởi lũ lụt.

Trong đó, số thi thể đã được thống kê ở riêng thành phố Derna - khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất - đã lên tới 5.300 người. Theo các cơ quan cứu nạn bản địa, con số này có thể tăng lên gấp đôi trong những ngày tới.

Liên hợp quốc nhận định, đã có ít nhất 30.000 người tại Derna phải sơ tán vì lũ lụt.

screenshot-2023-09-13-at-17.55.56.png
Hình ảnh vệ tinh chụp thành phố Derna trước trận lụt.
screenshot-2023-09-13-at-17.56.08.png
Hình ảnh vệ tinh chụp thành phố Derna sau trận lụt.

Trước hình hình khó khăn chồng chất, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng trong chính quyền điều hành miền Đông Libya đã lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ của quốc tế, nhấn mạnh Libya không có kinh nghiệm để đối phó với một thảm họa lớn như vậy. Quan chức này cũng dự báo, công tác tái thiết sau bão có thể tiêu tốn hàng tỷ USD.

Cùng ngày, hàng loạt các nỗ lực hỗ trợ từ quốc tế tiếp tục dồn về Libya. Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ai Cập, Algeria... đều thông báo gửi vật tư cứu trợ và phương tiện, trong khi Mỹ, Pháp, Iran, Hoa Kỳ... đã cam kết sẵn sàng giúp đỡ.

Từ Tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis cũng đã bày tỏ chia sẻ và cầu nguyện cho các nạn nhân của trận lụt.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric, cho biết, ông Antonio Guterres gửi lời chia buồn tới Chính phủ Libya cũng như gia đình các nạn nhân, đồng thời, bày tỏ tinh thần đoàn kết với toàn thể người dân tại quốc gia Bắc Phi vào thời điểm khó khăn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt tại Libya: Đã ghi nhận khoảng 6.000 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.