Giao thông

Vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán 2024: Hàng không, đường sắt “cháy” vé; đường bộ không lo thiếu xe

Tuấn Lương 29/01/2024 - 06:37

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã cận kề. Đến thời điểm này, vé máy bay, tàu hỏa các tuyến trọng điểm đều đã cạn, số ghế trống không còn nhiều với giá khá cao, ít lựa chọn cho hành khách. Với vận tải đường bộ, lượng khách qua các bến dự kiến tăng gấp 3 lần so với ngày thường, song người dân không lo thiếu phương tiện. Một số nhà xe đã thông báo tăng giá vé.

cac-nha-xe-da-san-sang-phuo.jpg
Các nhà xe đã sẵn sàng phương tiện phục vụ hành khách dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: Tạ Hải

Vé máy bay, tàu hỏa đều cạn, ít lựa chọn

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các hãng hàng không đã chủ động bổ sung máy bay, tăng tải trên nhiều đường bay, tổ chức thêm các chuyến bay vào khung giờ sáng sớm và đêm. Trong đó, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cung ứng tổng cộng 2,64 triệu ghế dịp cao điểm Tết trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế. Vietravel Airlines đã lên kế hoạch khai thác hơn 100.000 ghế trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế. Vietjet Air vừa đưa 4 máy bay mới phục vụ hành khách trên các chặng bay. Bamboo Airways bổ sung 2 máy bay.

Dù các hãng bổ sung máy bay, tăng tải, bố trí bay đêm… song đến nay, các đường bay có nhu cầu cao đã được đặt gần hết hoặc hết vé. Điển hình như các đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Thanh Hóa/Vinh/Hải Phòng Huế/Quy Nhơn... có tỷ lệ đặt chỗ đạt 98-100%.

Ghi nhận trên các trang bán vé trực tuyến trong ngày 27-1 cho thấy, số lượng ghế còn trống đường bay trọng điểm còn rất ít và giá vé khá cao. Ví dụ như đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội ngày 3-2 (tức ngày 24 tháng Chạp), nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines chỉ còn 5-10 chỗ trống với mức giá thấp nhất từ 3.525.000 đồng; Bamboo Airways có giá thấp nhất từ 3.576.000 đồng. Ngay cả chuyến bay đêm, khởi hành lúc 0h10 của Vietjet Air mức giá thấp nhất cũng lên tới 3.468.000 đồng/vé…

Hay như với đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Thanh Hóa, 2 chuyến bay của Vietnam Airlines mỗi chuyến chỉ còn 2 ghế trống với giá vé lên tới 5.968.000 đồng/vé; 2 chuyến bay của Pacific Airlines mỗi chuyến chỉ còn 5 ghế trống với giá vé lên tới 3.525.000 đồng/vé. Cũng đường bay này, nhiều chuyến bay của Bamboo Airways thông báo hết vé; các chuyến bay đêm của Vietjet Air có giá thấp nhất từ 3.468.000 đồng/vé…

Dịp Tết năm nay, theo kế hoạch ban đầu, ngành Đường sắt cung ứng hơn 200.000 chỗ, với 390 chuyến tàu. Tuy nhiên, trước nhu cầu tăng cao, đường sắt đã liên tục bổ sung kế hoạch tăng tải. Mới đây nhất, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội mở bán vé 14 chuyến tàu khách chạy tăng cường trên các tuyến địa phương khu vực phía Bắc. Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng tổ chức chạy thêm 6 chuyến tàu từ Sài Gòn đi Hà Nội, Vinh, Phan Thiết và nối thêm toa tàu với hơn 7.000 chỗ.

Theo Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Hà Nội Phạm Thị Anh Đào, số lượng vé tàu Thống Nhất dịp Tết 2024 cung ứng của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội là hơn 160.000 vé cho cả hai chiều. Với các tàu địa phương tuyến ngắn, công ty cung cấp khoảng 10.000 vé/ngày cho các tuyến Hải Phòng, Lào Cai, Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An). Trong ngày cao điểm, công ty chạy 13 chuyến tàu Thống Nhất/ngày và 18 chuyến tàu địa phương/ngày.

Tính đến chiều 27-1, nhiều tuyến tàu từ Nam ra Bắc đều đã cạn vé. Như chuyến Ga Sài Gòn - Ga Hà Nội khởi hành ngày 5-2 (tức 26 tháng Chạp), tàu SE8 chỉ còn 2 chỗ trống; tàu SE12 còn 1 chỗ trống... Các chuyến tàu từ Ga Hà Nội đi các tỉnh, thành phố cũng có số lượng đặt chỗ rất cao, số lượng ghế trống không còn nhiều lựa chọn. Như tàu đi Vinh (Nghệ An) ngày 5-2-2024, tàu SE7 còn 92 chỗ; tàu SE9 còn 148 chỗ…

Chị Nguyễn Thị Minh Tuyên (quê huyện Ứng Hòa, Hà Nội) cho biết, vé tàu không còn nhiều lựa chọn, mà giá cũng không chênh lệnh nhiều so với giá hàng không bay đêm nên gia đình chọn bay đêm.

cang-hang-khong-quoc-te-noi.jpg
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường an ninh cấp độ 1 trong dịp cao điểm Tết. Ảnh: Phan Công

Đường bộ không lo thiếu phương tiện, nhiều nhà xe xin tăng giá

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, vận tải đường bộ bằng xe tuyến, xe khách cố định dự kiến sẽ đón lượng khách tăng cao so với thời điểm trong năm. Do đó, để chuẩn bị phục vụ hành khách dịp cao điểm, thời điểm này, các bến xe, nhà xe đã sẵn sàng phương án chủ động phục vụ khách.

Trước nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, một số nhà xe đã thông báo tăng giá vé với mức tăng từ 17% trở lên tùy từng tuyến. Cụ thể, tại Bến xe Mỹ Đình, Công ty TNHH Xưởng Anh chạy tuyến Hà Nội - Cao Bằng sẽ tăng giá vé từ 60.000 đồng lên 100.000 đồng/vé (tương đương 67%); Hợp tác xã Hợp Thành chạy xe giường nằm tuyến Hà Nội - Cao Bằng cũng tăng giá từ 200.000 đồng lên 300.000 đồng/vé (tương đương 50%) với xe giường nằm không phân phòng. Cùng tuyến này, với xe loại 22 giường có chia phòng thì giá tăng từ 300.000 đồng lên 350.000 đồng/vé (tăng 17%).

Tại Bến xe Giáp Bát, Hợp tác xã Vận tải Đồng Tâm chạy tuyến Hà Nội - Hà Nam và ngược lại tăng giá từ 50.000 đồng lên 80.000 đồng/vé (tăng 60%); Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Anh Nguyên chạy tuyến Hà Nội - Nho Quan (Ninh Bình) tăng giá từ 79.000 đồng lên 103.000 đồng/vé (tương đương 30,38%)…

Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Phạm Mạnh Hùng cho biết, dự kiến lượng khách qua các bến trong thời gian cao điểm sẽ tăng khoảng 300-350% so với ngày thường. Với tình hình hiện tại, lượng xe tại các bến cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, một số tuyến như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Sơn La, Lào Cai… sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào từng thời điểm nhưng lượng xe trên tuyến và xe dự phòng tăng cường vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày.

Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà:
Bảo đảm an ninh, an toàn cho hành khách

to-tu-ha.jpg

Để bảo đảm tối đa hiệu quả phục vụ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đơn vị xác định triển khai linh hoạt các phương án điều phối nhằm nâng cao năng lực khai thác... Hiện nay, 500 vị trí đỗ xe ô tô tại nhà ga T1 và gần 900 chỗ đỗ xe cho nhà ga T2 đã được chuẩn bị cho đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2024. Bên cạnh đó, cảng cũng tăng cường lực lượng để hướng dẫn, điều tiết, phân làn giao thông phòng, chống ùn tắc tại các cổng, cửa ra, vào, trong khu vực sân đỗ ô tô - nhà ga hành khách T1.

Để bảo đảm an ninh và an toàn cho hành khách, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1; mở tối đa máy soi chiếu an ninh tại các khung giờ cao điểm; bảo đảm 100% hành khách, hàng hóa, hành lý... được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, lên máy bay. Ngoài ra, hành khách được khuyến cáo có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, kiểm tra kỹ hạn sử dụng của các giấy tờ.

Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Hoàng Tùng:
Lái xe cam kết thực hiện nghiêm các quy định

nguyen-hoang-tung.jpg

Xác định việc tuân thủ tối đa quy trình làm việc, đặc biệt trong dịp cao điểm như Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới, cũng như phục vụ tốt nhất hành khách, chúng tôi đã nhắc nhở cán bộ, nhân viên tăng cường kiểm tra xe xuất bến, bảo đảm xe ra bến phải có lệnh, theo đúng trình tự quy định; việc giải quyết các thủ tục phải hết sức khẩn trương, nhanh gọn và thuận tiện. Cùng với đó, chúng tôi yêu cầu lái, phụ xe của các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện nghiêm chỉnh nội quy và các quy định của bến xe, không chở quá tải, không ép khách và không tự ý nâng giá vé sai quy định.

Để bảo đảm việc giải quyết khẩn trương các thủ tục cũng như bảo đảm an ninh trật tự khu vực, Bến xe Giáp Bát đã phối hợp với các cơ quan liên quan, Công an phường Giáp Bát, Công an quận Hoàng Mai, Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hoàng Mai, Đội Cảnh sát giao thông số 14 để giải quyết ùn tắc trên đường xe xuất bến; giữ gìn an ninh trật tự, xử lý tình trạng hàng rong và bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực trong bến xe.

Ông Trịnh Hoàng Giang (phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai):
Cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm

trinh-hoang-giang.jpg

Trước tình hình nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhiều nhà xe đã cố tình nhồi nhét khách, phóng nhanh vượt ẩu trên các tuyến quốc lộ, cao tốc để quay vòng vận chuyển nhanh; thu tiền cước vận chuyển quá giá quy định…, gây ức chế cho hành khách và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Trong khi đó, tại khu vực cửa các bến xe, nhà ga xuất hiện tình trạng taxi, xe ôm dừng đỗ đón trả khách bừa bãi, gây ùn tắc giao thông và cản trở các phương tiện vận tải liên tỉnh ra vào bến.

Để các bến xe, nhà ga thực sự là nơi văn minh, an toàn và bảo đảm việc đi lại của người dân trong các dịp cao điểm được thuận lợi, rất mong các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Chúng tôi cũng mong muốn các thông tin phản ánh tới đường dây nóng của cơ quan chức năng về tình hình trật tự an toàn giao thông được tiếp nhận kịp thời và có biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm, giúp mỗi hành trình của người dân được thuận lợi, an toàn.

Lương Ninh Giang ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán 2024: Hàng không, đường sắt “cháy” vé; đường bộ không lo thiếu xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.