Hà Nội kết nối

Hơn 1.000 người dân được tầm soát bệnh tim mạch, thận

Nguyệt Ánh 21/09/2024 - 14:23

Ngày 21-9, tại bệnh viện Đà Nẵng, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, AstraZeneca Việt Nam và Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, Hội Thầy thuốc trẻ Đà Nẵng triển khai Chương trình “CAREME – Yêu lấy mình”, tầm soát bệnh Tim mạch – Thận – Chuyển hóa cho hơn 1.000 người dân.

benh-3(1).jpg
Các y, bác sĩ tầm soát bệnh Tim mạch – Thận – Chuyển hóa cho người dân. Ảnh: Hồng Hạnh.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát động từ tháng 5-2024, đã và đang được triển khai khắp cả nước, với mong muốn tiếp cận hỗ trợ sức khỏe cho hơn 1 triệu người dân. Đây cũng là hoạt động đầu tiên hưởng ứng Ngày tim mạch thế giới 29-9 của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tại Việt Nam, có hơn 8,7 triệu người trưởng thành mắc bệnh thận mạn, chiếm 12,8% dân số. Báo cáo của Bảo hiểm Y tế Việt Nam năm 2022 cho thấy, chi phí thanh toán cho chạy thận nhân tạo hiện đang đứng đầu danh sách chi trả, ước tính lên tới hơn 4.000 tỷ đồng. Vì vậy, việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh thận mạn tính sẽ đem đến đến những lợi ích đáng kể và lâu dài về kinh tế đồng thời làm giảm gánh nặng cho ngành y tế.

Chương trình CAREME - Yêu lấy mình là sáng kiến chuyển đổi số do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và AstraZeneca đồng xây dựng, nhằm giới thiệu và nhân rộng các giải pháp chuyển đổi số, hỗ trợ phát hiện chẩn đoán sớm các bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh thận mạn. Song song đó, chương trình cũng mong muốn có thể giúp người bệnh tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng và nâng cao nhận thức về tầm soát, sàng lọc bệnh sớm và tuân thủ điều trị.

kham3(1).jpg
Ban Tổ chức trao tặng quà cho các bệnh nhân, bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hồng Hạnh.

Trong khuôn khổ chương trình, hơn 1.000 người dân đã được khám và xét nghiệm tầm soát miễn phí. Ban Tổ chức đã thăm hỏi và trao quà tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trao tặng 10 phần quà cho các bệnh nhân, bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

kham-2(1).jpg
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Hà Anh Đức trao tặng thiết bị khám chữa bệnh công nghệ cao cho Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Hồng Hạnh.

Nhân dịp này, Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã trao tặng thiết bị khám chữa bệnh công nghệ cao gồm 1 màn hình telehealth di động và hệ thống AI đọc X-quang phổi cho Bệnh viện Đà Nẵng, nhằm phát hiện bệnh lao và ung thư phổi, giúp cải thiện điều kiện làm việc cho đội ngũ y bác sĩ và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế tiên tiến, hiện đại.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Hà Anh Đức cho biết: “Sau cơn bão số 3 với nhiều hậu quả nặng nề, các chương trình khám cộng đồng thời gian tới sẽ đi sâu vào phục hồi sau thiên tai, chăm sóc sức khỏe người dân và nâng cao năng lực y tế cơ sở với ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 người dân được tầm soát bệnh tim mạch, thận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.