Sách

“Hồi ức Quảng Trị” của hai người lính ở hai bên chiến tuyến

An Nhi 19/01/2024 16:26

Cuốn sách “Hồi ức Quảng Trị” do nhà thơ, nhà văn, nhà báo, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Thụy Kha sưu tầm và biên soạn, khắc họa sinh động sự tàn khốc của 81 ngày đêm trận chiến bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 qua những trang nhật ký, hồi ký chiến trường của hai người lính trực tiếp đối đầu nhau ở hai bên chiến tuyến.

Ngày 19-1, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã giới thiệu cuốn sách “Hồi ức Quảng Trị”.

Phó Giám đốc Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Nguyễn Thái Bình chia sẻ, cuốn sách “Hồi ức Quảng Trị” đã khắc họa sinh động sự tàn khốc của 81 ngày đêm trận chiến bảo vệ Thành cổ Quảng Trị qua những trang nhật ký, hồi ký chiến trường của hai người lính trực tiếp đối đầu nhau ở hai bên chiến tuyến.

img_7842.jpg
Phó Giám đốc Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Nguyễn Thái Bình phát biểu.

Khi lật giở từng trang, từng dòng tự sự của một bên là anh giải phóng quân của Quân đội nhân dân Việt Nam, còn bên kia là người lính thủy quân lục chiến trong quân đội Việt Nam Cộng hòa, bạn đọc sẽ được đối chiếu, so sánh, cảm nhận về hoài bão, mục tiêu, lý tưởng sống của hai người lính. Họ là những người đồng trang lứa, cùng năm sinh, đều cồn cào nỗi nhớ gia đình, nhớ quê hương, có những khát vọng của tuổi trẻ nhiệt huyết, nhưng ở hai bên chiến tuyến, mục tiêu cầm súng của hai người lính là hoàn toàn khác biệt.

“Có lẽ đây là lần đầu tiên có một cuốn sách đặt song song hai bản nhật ký, hồi ký của hai người lính ở hai đầu chiến tuyến trong một cuộc chiến đấu dài ngày, cam go, ác liệt. Chính điều này đã thể hiện rõ sự đối lập sâu sắc của mục đích, trách nhiệm và hành động cầm súng chiến đấu của hai người lính đại diện cho hai phía: Chính nghĩa và phi nghĩa; tự nguyện, cống hiến và bắt buộc, cam chịu; lý tưởng và vô cảm; khát vọng và vô vọng”, Phó Giám đốc Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh.

hoi-uc-quang-tri.jpg
Cuốn sách "Hồi ức Quảng Trị" có kết cấu đặc biệt.

Hồi ức được đặt song song trong cuốn sách là của chiến sĩ cách mạng Đào Chí Thành, quê ở Phú Thọ, sống ở Hà Nội và ông Nguyễn Thanh Quang - lính Việt Nam Cộng hòa, quê ở Bình Thuận.

Những trang viết của chiến sĩ Đào Chí Thành thể hiện cuộc sống gian khổ, thiếu thốn nơi chiến trường nhưng tràn ngập tình yêu thương, tình đồng đội, sự gắn kết máu thịt của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trong những chặng hành quân ra trận, chiến đấu đầy khốc liệt, bi thương nhưng vô cùng anh dũng, quả cảm vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc.

nha-tho-nguyen-thuy-kha.jpg
Nhà thơ, nhà nghiên cứu Nguyễn Thụy Kha (bên trái) tại lễ giới thiệu cuốn sách.

Còn đối lập ở bên kia là hình ảnh người lính thủy quân lục chiến nặng trĩu những tâm tư, sự đau đáu về cuộc chiến mà ở đó, họ phải chiến đấu vì sự sống còn của chính bản thân. Họ không có ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, họ chiến đấu vì mục đích duy nhất là để bảo vệ tính mạng của mình, họ thấy sự cống hiến, hy sinh của mình là vô nghĩa...

Chia sẻ tại lễ giới thiệu cuốn sách, nhà nghiên cứu Nguyễn Thụy Kha cho biết: “Trong quá trình xây dựng cuốn sách, tôi hướng về sự hòa hợp dân tộc. Tinh thần dân tộc đã chiến thắng trong cuộc chiến khốc liệt”. Đồng thời, ông chia sẻ về quá trình sưu tầm, biên soạn cuốn sách rất công phu, trên nguyên tắc tôn trọng văn phong, cách dùng từ, đặt câu của tác giả hai bản nhật ký, hồi ký.

Cuốn sách “Hồi ức Quảng Trị” thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của thế hệ hôm nay và mai sau đối với lớp lớp những người đã hy sinh tuổi trẻ, xương máu vì sự thống nhất, độc lập của dân tộc.

Song song với việc xuất bản sách giấy truyền thống, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật sẽ xuất bản phiên bản điện tử, phục vụ bạn đọc trên trang sachquocgia.vn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Hồi ức Quảng Trị” của hai người lính ở hai bên chiến tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.