Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chia sẻ xúc động về những trang viết từ chiến trường

An Nhi| 06/05/2023 13:50

(HNMO) - Không phải từ những số liệu khô khan, toàn cảnh các cuộc kháng chiến của dân tộc được tái hiện qua những lá thư, nhật ký của chính những người trong cuộc, ở giữa mưa bom bão đạn, chiến đấu hết mình với niềm tin vào sự toàn thắng.

Các diễn giả tham gia giao lưu.

Nhân kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2023), ngày 6-5, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức giao lưu “Những trang viết từ chiến trường”, với sự tham gia của Đại tá, cựu chiến binh, nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng, người sưu tầm, biên soạn bộ sách “Những lá thư thời chiến Việt Nam” và “Nhật ký thời chiến Việt Nam”; bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản lý Câu lạc bộ Mãi mãi tuổi 20; Đại tá, nhà văn Trần Trọng Giá, Thường trực Hội đồng Quản lý Câu lạc bộ Trái tim người lính.

“Hơn hai tháng trời hành quân liên miên đuổi giặc, đi cả ngày cả đêm trung bình từ 34-45 cây số (có ngày tới 62 cây số), leo những đèo cao ngút ngàn hàng 20 cây và dưới trời nắng như thiêu người, khát khô cổ không có lấy một giọt nước trong. Có đêm cứ đội mưa mà đi, nước ngấm vào người lạnh thấu xương, vắt bám đầy chân cẳng. Sáng hôm sau trông anh nào cũng như thương binh và con đường đi thấm máu hồng tươi của mọi người. Đó là chưa kể những ngày ăn bữa cháo, bữa cơm hoặc là bụng rỗng không, cán bộ chiến sĩ nhìn nhau hẹn một ngày mai no đủ. Gian khổ lần này mới thật là gian khổ. Trong đời lính có lẽ chưa lần nào thấm thía bằng lần này. Có thế mới đuổi kịp được giặc, mới diệt được hết chúng nó. Và có thế anh mới có phút ngồi đây, được phép nghĩ đến em giây lát mà lương tâm không nghẹn ngùng, hổ thẹn…”. Đây là những dòng thư của Thượng tướng Vũ Lăng, nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3 (Binh đoàn Tây Nguyên), nguyên Giám đốc Học viện Lục quân Đà Lạt, viết cho vợ trước Chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi đó, ông là Trung đoàn trưởng Trung đoàn 98, Đại đoàn 316. Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Trung đoàn 98 do ông chỉ huy đã giành chiến thắng trong trận đánh đồi C1 nổi tiếng, góp phần quan trọng vào Chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Cùng với lá thư trên, hàng trăm lá thư được lựa chọn từ hàng triệu lá thư của những người lính trong khói lửa chiến tranh của hai cuộc kháng chiến, đã được nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng sưu tầm, giới thiệu qua cuốn sách “Những lá thư thời chiến Việt Nam” vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành. 

Nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng chia sẻ về những lá thư, nhật ký thời chiến mà ông tham gia sưu tầm.

Tại buổi giao lưu, các diễn giả chia sẻ những thông tin quý giá, xúc động, thú vị về nguồn gốc cùng nội dung những lá thư, trang viết đặc sắc từ cuộc vận động sưu tầm và xuất bản bộ sách “Những lá thư và nhật ký thời chiến Việt Nam”. Trong đó, có nhiều lá thư được viết trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, giúp bạn đọc có thêm góc nhìn đa dạng, sinh động về sự kiên cường, quả cảm của quân và dân ta làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. 

Nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng chia sẻ: “Những bức thư là kỷ vật lịch sử của một thời, cho chúng ta biết cảm xúc, suy tư của thế hệ ông cha trước những khoảnh khắc định mệnh của lịch sử, của đất nước và của cuộc đời mỗi con người”.

Theo nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng, chính những trang thư, nhật ký, ghi chép... tưởng chừng rất đỗi riêng tư, lại mang đến cho thế hệ hôm nay những thông tin và tư liệu quý báu. Chúng gợi mở biết bao điều về đời sống tinh thần, vật chất và cả văn hóa của xã hội trong quá khứ; góp phần lý giải những bí mật của lịch sử, làm cho cuộc sống hiện tại và tương lai của chúng ta tốt đẹp hơn...  

Đông đảo độc giả nhiều thế hệ tham gia giao lưu.

Giao lưu cùng độc giả, Đại tá, nhà văn Trần Trọng Giá, Thường trực Hội đồng Quản lý Câu lạc bộ Trái tim người lính đã chia sẻ về những kỷ niệm tại chiến trường, những hoạt động của Câu lạc bộ Trái tim người lính với những tấm gương thầm lặng hy sinh và cống hiến.

Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Mãi mãi tuổi 20 cũng chia sẻ những kỷ niệm xúc động về các chuyến thăm lại chiến trường xưa; tình cảm của các cựu chiến binh đến với vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là hoạt động tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ thông qua các sự kiện được tổ chức cho sinh viên các trường đại học ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua.

Qua hoạt động giao lưu, độc giả có thêm hiểu biết về một thời khói lửa, đạn bom đầy hào hùng của dân tộc, từ đó bồi đắp, nuôi dưỡng lý tưởng sống cao đẹp, nhân văn, luôn tri ân các thế hệ cha anh đã đánh đổi máu xương, đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ xúc động về những trang viết từ chiến trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.