Sách

Chọn 41 cuốn sách, bộ sách trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu

An Nhi 26/12/2023 - 17:48

Trong cuộc họp báo chiều 26-12, tại Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia thông tin, lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu sẽ được tổ chức vào 20h ngày 29-12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Dự kiến, có 41 cuốn sách, bộ sách được trao giải thưởng.

dscf6950.jpg
Ban tổ chức thông tin về Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu.

Giải thưởng Sách quốc gia là giải thưởng cấp Nhà nước được tổ chức hằng năm, trao cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ; nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản; góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển đúng định hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Lần thứ sáu xét giải, có 41/57 nhà xuất bản tham gia, với 312 tên sách và bộ sách, gồm 435 cuốn sách (nhiều hơn 14 tên sách và bộ sách, nhiều hơn 49 cuốn sách so với Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm).

img_6954.jpg
Một số cuốn sách, bộ sách được đề cử Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu.

Về giải thưởng năm nay, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Đỗ Quang Dũng cho biết, nhằm nâng cao chất lượng Giải thưởng Sách quốc gia, năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt Điều lệ và Quy chế bổ sung sửa đổi với một số quy định đề cao giá trị lan tỏa của sách khi chấm giải; mở rộng đối tượng đề cử thêm cơ quan báo chí truyền thông và tăng thêm hạng mục giải Khuyến khích… Vì vậy, từ Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu này sẽ có 4 mức giải A, B, C và Khuyến khích, trao cho 5 mảng sách chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

Các hội đồng xét giải đã làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải. Kết quả hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu đã thống nhất trao giải cho 41 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 2 giải A, 10 giải B, 11 giải C và 18 giải Khuyến khích. Các cuốn sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, là công trình nghiên cứu hết sức công phu, có nhiều giá trị khoa học xã hội và thực tiễn cao.

Giải thưởng lần này vẫn tiếp tục giữ nguyên giá trị giải. Cụ thể, giải A được nhận 100 triệu đồng, giải B được nhận 50 triệu đồng, giải C được nhận 30 triệu đồng và thêm các giải Khuyến khích mỗi giải được nhận 10 triệu đồng.

Trong khuôn khổ lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trưng bày những cuốn sách, công trình nghiên cứu đặc biệt có giá trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng nhiều tác phẩm lý luận chính trị quan trọng khác và toàn bộ sách đạt giải các kỳ trước đây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chọn 41 cuốn sách, bộ sách trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.