(HNMO) – Hôm nay (11-4), trường Phổ thông liên cấp Olympia (Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức hội thảo về phương pháp giáo dục giúp trẻ tư duy bản chất vấn đề và phát huy năng lực tiềm ẩn.
Một buổi học của học sinh lớp 1 tại trường Phổ thông liên cấp Olympia |
Vì sao 1+1=2 mà không phải 1+1=11? Đó là câu hỏi mà người lớn không dễ giải đáp khi trẻ bắt đầu học phép cộng những năm đầu tiểu học. Trong một thời gian dài, chúng ta thường dạy trẻ theo lối mòn học thuộc lòng mà không rèn cho trẻ cách tư duy bản chất vấn đề.
Hội thảo được nhà trường tổ chức lần này phần nào sẽ giúp các bậc phụ huynh tìm ra lời giải cho vấn đề trên, đó là đầu tiên cần phải thay đổi phương pháp giảng dạy. Như việc dạy toán nên theo quy trình sau: Giáo viên đưa ra tình huống trên lớp, tạo hứng thú để học sinh cùng thảo luận tất cả các cách giải có thể dẫn đến đáp án, do học sinh tự tìm tòi bằng chính năng lực của mình. Phương pháp trên cho thấy mục tiêu của môn toán không phải là làm đúng đáp án mà phải biết cách tự tìm lời giải…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.