Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội sách trực tuyến quốc gia lần thứ 2 - năm 2021: Thúc đẩy thói quen trải nghiệm sách số

An Nhi| 18/04/2021 06:07

(HNM) - Ngày 17-4, Hội sách trực tuyến quốc gia lần thứ 2 - năm 2021 chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 (ngày 21-4), với chủ đề “Sách cho mọi nhà” chính thức khai mạc tại sàn giao dịch thương mại điện tử Book365.vn (sàn Book365.vn). Với nhiều cải tiến đột phá, Hội sách trực tuyến quốc gia năm nay được tổ chức chuyên nghiệp hơn, hướng đến trở thành hoạt động thường niên, nhằm thúc đẩy thói quen trải nghiệm sách công nghệ số của độc giả cả nước.

Hội sách trực tuyến quốc gia giúp các đơn vị xuất bản phát triển thị trường kinh tế số và tăng cơ hội tiếp cận sách cho độc giả. Trong ảnh: Độc giả tìm hiểu sách tại sàn giao dịch thương mại điện tử Book365.vn. Ảnh: Nguyễn Quang

Điểm hẹn mới của những người yêu sách

Năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam chỉ đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành cùng các đơn vị liên quan tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia lần thứ 2. Đây không chỉ là giải pháp trong bối cảnh dịch Covid-19 còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, mà còn là hoạt động thường xuyên, chuyên nghiệp để thúc đẩy ngành Xuất bản thực hiện chuyển đổi số.

Phát biểu khai mạc hội sách, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định, việc tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia giúp bạn đọc tăng cơ hội tiếp cận sách, khơi dậy tình yêu và thói quen đọc sách; đồng thời giúp các đơn vị xuất bản mở ra hướng đi mới, đột phá phát triển thị trường, bước vào nền kinh tế số.

Hội sách trực tuyến quốc gia lần thứ 2 diễn ra trong gần một tháng (từ ngày 17-4 đến hết ngày 15-5) tại sàn Book365.vn, huy động hơn 70 đơn vị xuất bản và phát hành trong nước (tăng gần 20 đơn vị so với năm 2020), cung cấp trên 20.000 tựa sách in, sách điện tử (tăng gần 15.000 tựa sách so với năm trước), với hơn 30.000 bản sách phục vụ bạn đọc. Ban tổ chức có nhiều cải tiến để mang lại trải nghiệm thú vị, hỗ trợ độc giả mua sách thuận lợi, như phân chia thành các sàn sách in, sách điện tử... Hội sách tiếp tục triển khai chương trình giảm giá, miễn, giảm phí vận chuyển sách cho độc giả trong nước… Đặc biệt, hội sách huy động các nguồn lực tài trợ để hỗ trợ từ 50% đến 80% giá sách cho độc giả vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn. Ngoài ra, tại hội sách còn có 20 sự kiện giao lưu trực tuyến với tác giả, nhà khoa học về nhiều chủ đề bổ ích, lý thú…

Đáng chú ý, lần đầu tiên hội sách trực tuyến đưa vào giới thiệu sàn giao dịch bản quyền sách với sự tham gia của gần 50 đơn vị xuất bản trong và ngoài nước, giúp các đơn vị giới thiệu bản quyền sách tiêu biểu, từng bước hình thành sân chơi kết nối chất lượng về giao dịch bản quyền, đưa đến bạn đọc nước nhà những ấn phẩm giá trị, đặc sắc của thế giới.

Tiếp tục tham gia hội sách trực tuyến, Nhà Xuất bản Văn học đã chuẩn bị khoảng 1.000 tựa sách, chủ yếu là sách văn học kinh điển được làm mới, sách của các tác giả trẻ. Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông chuẩn bị khoảng 350 tựa sách, mỗi tựa sách có từ 10 đến 15 bản, tập trung vào chủ đề chuyển đổi số, khoa học thường thức, sách tham khảo… Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam cũng chuẩn bị số lượng lớn sách mới, đa dạng chủ đề và chương trình ưu đãi cho độc giả.

Mong chờ những trải nghiệm mới tại hội sách trực tuyến, anh Đỗ Việt Hùng (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai) chia sẻ: “Mua sách trực tuyến nhanh, không phải di chuyển, được chiết khấu cao, nên tôi rất háo hức khi biết hội sách trực tuyến trở lại. Qua đây, tôi còn được tiếp cận nguồn sách đa dạng, biết được sách nào thu hút độc giả để kịp thời sở hữu. Đây chắc chắn là điểm hẹn mới cho những người yêu thích sách”. 

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội sách trực tuyến quốc gia lần thứ 2 - năm 2021.

Thúc đẩy xuất bản và trải nghiệm sách số

Hội sách trực tuyến quốc gia lần thứ 2 - năm 2021 kế thừa thành công và có nhiều cải tiến đột phá so với lần đầu tổ chức.

Theo Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Văn học Nguyễn Anh Vũ, hội sách lần này có môi trường giao lưu, tìm kiếm sách hiện đại hơn, giúp bạn đọc và các đơn vị làm sách kết nối nhanh chóng, hiệu quả. Hiện nay, chuyển đổi số là mệnh lệnh của các lĩnh vực, trong đó có xuất bản và đang được nhiều đơn vị triển khai. Vì vậy, việc tham gia Hội sách trực tuyến quốc gia là cơ hội để các đơn vị học tập kinh nghiệm, kết nối với các đối tác.

Còn theo Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam Khúc Thị Hoa Phượng, tham gia Hội sách trực tuyến quốc gia giúp các đơn vị xuất bản tiết kiệm chi phí địa điểm, nhân lực, quảng bá sách sâu rộng hơn, để bạn đọc ở những nơi thiếu nguồn sách có cơ hội được tiếp cận, trải nghiệm sách công nghệ số, mua được những cuốn sách hữu ích trên nền tảng số. “Qua hội sách này, mỗi bạn đọc có ý thức xây dựng cho gia đình mình một tủ sách, đáp ứng nhu cầu của mọi thành viên, góp phần phát triển văn hóa đọc...”, bà Khúc Thị Hoa Phượng kỳ vọng.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Nguyên, Trưởng ban tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia lần thứ 2 cho biết, hội sách được chuẩn bị chu đáo, đồng thời liên tục cải tiến trong suốt quá trình diễn ra, nhằm tạo nên sân chơi chuyên nghiệp cho giới xuất bản. Đây là bước đệm quan trọng đưa văn hóa đọc cũng như các hoạt động xuất bản từng bước tiến vào chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, tạo thói quen cho bạn đọc trải nghiệm sách trên nền tảng số.

Sau khi Hội sách trực tuyến quốc gia lần thứ 2 khép lại, sàn Book365.vn vẫn được Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông cùng các đối tác duy trì hoạt động thành sàn giao dịch sách trực tuyến thường xuyên giữa các đơn vị xuất bản và độc giả cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội sách trực tuyến quốc gia lần thứ 2 - năm 2021: Thúc đẩy thói quen trải nghiệm sách số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.