Thế giới

Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU: Thúc đẩy hợp tác giải quyết các thách thức toàn cầu

Quỳnh Dương 07/12/2023 - 17:16

Theo Trung Hoa Nhật báo, ngày 7-12, Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh (Trung Quốc).

14gunung-marapi.jpeg
Từ trái qua phải: Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Tại cuộc hội đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, mối quan hệ giữa Trung Quốc và EU có ý nghĩa quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng của thế giới, đồng thời, kêu gọi cả hai bên trở thành đối tác hợp tác cùng có lợi. Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, kể từ cuối năm ngoái, quan hệ Trung Quốc - EU đã có đà củng cố và phát triển tốt, phù hợp với lợi ích và kỳ vọng của cả hai bên.

Trong bối cảnh thế giới đang trải qua những thay đổi sâu sắc chưa từng thấy trong một thế kỷ, Trung Quốc và EU có trách nhiệm cùng nhau mang lại sự ổn định vững vàng hơn cho thế giới, tạo thêm động lực cho sự phát triển toàn cầu và đóng vai trò cao hơn trong việc lãnh đạo và hỗ trợ quản trị toàn cầu.

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi cả hai bên tiếp tục tăng cường sự tin cậy chính trị lẫn nhau, củng cố sự đồng thuận chiến lược, mở rộng lợi ích chung, tăng cường đối thoại và hợp tác vì lợi ích của người dân hai bên. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của cả hai bên trong việc cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu và thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

65717cb3a3109068cb013372.jpeg
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc và EU tiến hành hội đàm.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho rằng, hai bên cần thu hẹp những khác biệt và tình trạng mất cân bằng để mang lại lợi ích cho cả hai phía, đồng thời, chỉ ra những lĩnh vực hợp tác tiềm năng như trí tuệ nhân tạo và biến đổi khí hậu. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, EU đang tìm kiếm mối quan hệ ổn định và cùng có lợi với Trung Quốc.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo Trung Quốc và EU cũng đề cập tới một số nội dung khác, như quan hệ Trung Quốc với Nga, thương mại giữa EU và Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU: Thúc đẩy hợp tác giải quyết các thách thức toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.