Thế giới

EU - Trung Quốc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2019

Kim Phượng 04/12/2023 18:38

Reuters ngày 4-12 cho biết, trong tuần này, các đại diện hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo chủ chốt khác tại Bắc Kinh trong hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2019.

Theo một tuyên bố từ Ủy ban châu Âu (EC), các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen vào ngày 7-12.

Hội nghị thượng đỉnh là cơ hội để hợp tác với Trung Quốc ở mức cao nhất và theo đuổi mối quan hệ EU - Trung Quốc mang tính xây dựng và ổn định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo thường kỳ: “Trung Quốc và châu Âu là đối tác, không phải đối thủ, lợi ích chung của chúng ta vượt xa sự khác biệt. Chúng tôi sẽ tìm cách giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn”.

Ông Uông Văn Bân cho biết thêm, “hai bên sẽ hợp tác để giải quyết những thách thức toàn cầu và tạo động lực mới cho thế giới cũng như tăng cường sự ổn định trong tình hình quốc tế”.

Trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh sẽ là tình hình quan hệ EU -Trung Quốc và các vấn đề quốc tế, bao gồm cuộc xung đột Nga -Ukraine và tình hình ở Trung Đông. Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về cách thức đảm bảo mối quan hệ thương mại cân bằng và có đi, có lại, cũng như các lĩnh vực cùng quan tâm như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, y tế toàn cầu và chuẩn bị ứng phó với đại dịch.

Hội nghị EU-Trung Quốc diễn ra sau một loạt cuộc gặp cấp cao giữa hai bên trong năm nay về các vấn đề, bao gồm chính sách thương mại và đối ngoại.

Vào tháng 9, EU đã đồng ý thiết lập các cơ chế giải quyết tranh chấp khi Ủy viên Thương mại Valdis Dombrovskis đến thăm Bắc Kinh, chưa đầy hai tuần sau khi EC tiến hành cuộc điều tra xem liệu có nên áp dụng thuế trừng phạt đối với xe điện nhập khẩu rẻ hơn của Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất EU hay không.

Mới đây, nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell nói với các quan chức Trung Quốc rằng, Brussels coi trọng Bắc Kinh và mong đợi điều tương tự trong các vấn đề địa chính trị, thương mại.

Trung Quốc hồi tháng 11 cho biết, nước này sẽ tạm thời miễn thị thực cho công dân của một số quốc gia EU, bao gồm Pháp, Đức, Italia và Hà Lan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU - Trung Quốc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.