Thế giới

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc sẽ đưa ra thỏa thuận về đường dây nóng

Kim Phượng 17/08/2023 - 10:45

Kyodo ngày 17-8 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, Hội nghị thượng đỉnh do Mỹ tổ chức vào ngày mai (18-8) với Nhật Bản và Hàn Quốc dự kiến sẽ đạt được thỏa thuận thiết lập một đường dây nóng để liên lạc khẩn cấp giữa các nhà lãnh đạo của ba nước.

campell.png
Ông Kurt Campbell (phải), Điều phối viên về các vấn đề Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, phát biểu trong một sự kiện của Viện Brookings ở Washington (Mỹ) vào ngày 16-8. 

Phát biểu trong một sự kiện của Viện Brookings ở Washington, ông Kurt Campbell, Điều phối viên về các vấn đề Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tại Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cho biết kế hoạch này sẽ được công bố trong hội nghị thượng đỉnh 3 bên tại Trại David, bang Maryland (Mỹ) trong ngày 18-8 như một phần của "một loạt các sáng kiến rất tham vọng nhằm tìm cách thắt chặt sự can dự ba bên, cả hiện tại và trong tương lai". Ông Kurt Campbell nêu rõ mục tiêu chính của hội nghị thượng đỉnh độc lập đầu tiên giữa ba quốc gia, do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì tại Trại David sẽ là làm cho hợp tác ba bên "rộng hơn, sâu hơn (và) dày đặc hơn".

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng sẽ đồng ý mở rộng hợp tác sang nhiều lĩnh vực, bao gồm chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và giáo dục, cũng như hỗ trợ phát triển ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Để giải quyết vấn đề an ninh cùng với các vấn đề khác, các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ nhất trí tiến hành các cuộc tập trận chung thường xuyên hơn và chia sẻ thông tin theo thời gian thực về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc sẽ đưa ra thỏa thuận về đường dây nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.