Thế giới

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn tập trung mở rộng hợp tác quân sự

Quỳnh Dương 15/08/2023 - 13:23

Ngày 15-8, các hãng thông tấn của Mỹ cho biết, Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc dự kiến sẽ công bố kế hoạch mở rộng hợp tác quân sự tại cuộc họp thượng đỉnh được tổ chức tại Trại David, bang Maryland (Mỹ) vào ngày 18-8 tới.

at_405edimage_story.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sắp họp thượng đỉnh 3 bên. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới tham dự hội nghị thượng đỉnh 3 bên lần đầu tiên để thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác an ninh.

Mỹ coi các cuộc đàm phán là một cơ hội lịch sử để tạo dựng quan hệ đối tác 3 bên đủ mạnh để ứng phó với những nguy cơ trong bối cảnh thế giới liên tục xảy ra nhiều biến động.

Ba nhà lãnh đạo dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố chung về triển vọng hợp tác trong các lĩnh vực phát triển tên lửa, an ninh mạng và an ninh kinh tế. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo sẽ thống nhất tiến hành các cuộc tập trận chống tàu ngầm và phòng thủ tên lửa, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về an ninh, quốc phòng; thiết lập đường dây nóng 3 chiều để liên lạc trong thời điểm cấp bách; tìm cách củng cố chuỗi cung ứng khoáng sản và chất bán dẫn.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết, Hội nghị thượng đỉnh sắp tới với các nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản sẽ thiết lập một cột mốc mới trong hợp tác 3 bên, góp phần vào hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi thư cam kết phát triển mối quan hệ thành "mối quan hệ chiến lược lâu dài".

Mỹ đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine, bao gồm đạn pháo, tên lửa vác vai và tên lửa. Bình Nhưỡng và Mátxcơva đã phủ nhận mọi giao dịch vũ khí.

Trước đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cùng Tổng Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Bản Akiba Takeo và Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc Cho Tae-yon đã thảo luận việc duy trì sự phối hợp liên quan đến tình hình Biển Đông và Biển Hoa Đông. Thông báo của Mỹ nêu rõ: "Mối quan hệ đối tác ba bên của chúng ta đang mạnh mẽ hơn và có nhiều tiềm năng hơn bao giờ hết".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn tập trung mở rộng hợp tác quân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.