Thế giới

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 không tìm được tiếng nói chung

Hoàng Linh 02/03/2024 - 07:37

Ngày 1-3, Hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) cho biết, hội nghị các lãnh đạo tài chính của nhóm 20 nền kinh tế tiên tiến và mới nổi (G20) đã không thể ra tuyên bố chung do tồn tại những bất đồng về cuộc chiến ở Ukraine và xung đột Hamas - Israel.

hop-g20.jpg
Quang cảnh cuộc họp Bộ trưởng Tài chính G20.

Đây không phải là lần đầu tiên nhóm này không đưa ra được thông cáo chung, mặc dù các lãnh đạo tài chính đã làm như vậy sau khi đạt được sự đồng thuận trong cuộc họp trước đó vào năm ngoái. Brazil, nước giữ chức Chủ tịch G20 năm nay, đã đưa ra một bản tóm tắt kết thúc hai ngày đàm phán, có đoạn: "Các bộ trưởng đã trao đổi quan điểm về các cuộc chiến tranh, xung đột và khủng hoảng nhân đạo hiện nay, trong đó nổi bật là tình hình ở Ukraine và Gaza. Chủ tịch G20 Brazil lưu ý rằng cuộc họp này không phải là diễn đàn thích hợp nhất để giải quyết các vấn đề địa chính trị, đồng thời đề xuất rằng những vấn đề này sẽ tiếp tục được thảo luận trong các diễn đàn và cuộc họp liên quan".

Bên cạnh những bất đồng về địa chính trị, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 cũng chia sẻ quan điểm rằng nền kinh tế toàn cầu đang hướng tới một cuộc "hạ cánh mềm", có nghĩa là một cuộc suy thoái có thể sẽ tránh được. Bản tóm tắt của chủ tịch hội nghị cũng lưu ý, chiến tranh, xung đột, chia rẽ kinh tế và chủ nghĩa bảo hộ thương mại là những rủi ro bất lợi đối với nền kinh tế, đồng thời khẳng định duy trì các cam kết hiện có liên quan đến tỷ giá hối đoái, như cần phản ánh các nguyên tắc cơ bản kinh tế. Trong các cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Brazil Fernando Haddad cũng đã kêu gọi đánh thuế công bằng hơn đối với giới siêu giàu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 không tìm được tiếng nói chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.