Thế giới

Nhóm G20 thảo luận về các cuộc xung đột và quản trị toàn cầu

Dương Thùy 21/02/2024 - 19:28

Đáng lưu ý, Ngoại trưởng Mỹ - Nga sẽ gặp nhau nhân sự kiện này đang diễn ra ở Brazil.

Theo Reuters ngày 21-2, Bộ trưởng Ngoại giao của nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã tập trung tại Rio de Janeiro, Brazil để thảo luận về các cuộc xung đột và cách cải thiện các tổ chức đa phương nhằm chuẩn bị cho hội nghị cấp cao thường niên do Brazil chủ trì trong năm 2024.

g20.jpg
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu trong phiên họp của G20. Ảnh: Reuters

Tổng thống Brazil Luiz Ignacio Lula da Silva đã coi cải cách quản trị toàn cầu là ưu tiên hàng đầu của G20 trong năm nay, cùng với việc hạn chế biến đổi khí hậu và giảm nghèo. Nhưng trước tình hình giao tranh tiếp diễn giữa Nga và Ukraine cũng như cuộc chiến ở Dải Gaza, các nhà ngoại giao không mấy lạc quan về các đề xuất cải tổ quản trị toàn cầu sẽ dễ dàng được tiến hành trong nhóm các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đại sứ Maurício Lyrio, Thứ trưởng phụ trách Kinh tế và Tài chính Bộ Ngoại giao Brazil, bày tỏ: “Chúng ta đang sống trong một thế giới thiếu sự quản lý để đối phó với các thách thức toàn cầu”. Ông cho biết đã đạt được đồng thuận về sự cần thiết phải cải tổ Liên hợp quốc, nơi Brazil ủng hộ việc mở rộng Hội đồng Bảo an, nhưng đề xuất chưa được nhất trí do các quốc gia có quyền phủ quyết đã phản đối kể từ khi tổ chức đa phương này được thành lập sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Một nhà ngoại giao châu Âu nói với Reuters: “Cuộc họp này về cơ bản sẽ là một phiên họp để giải quyết vấn đề cải cách đa phương”. Chủ đề "giải quyết căng thẳng quốc tế" cũng là một trọng tâm chính trong sự kiện kéo dài hai ngày (từ 21 đến 22-2) tại một bến du thuyền xa hoa ở khu Gloria của Rio de Janeiro. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ gặp nhau lần đầu tiên tại sự kiện này kể từ khi hai nhà ngoại giao nói chuyện trực tiếp ngắn gọn tại cuộc gặp Ngoại trưởng năm ngoái ở New Delhi, Ấn Độ.

Ông Maurício Lyrio cho biết, Brazil sẽ đề xuất tổ chức cuộc họp Ngoại trưởng G20 lần thứ hai vào tháng 9 tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) để thúc đẩy các cuộc đàm phán về quản trị toàn cầu với tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc được mời tham gia.

G20 đại diện cho khoảng 85% GDP toàn cầu, hơn 75% thương mại toàn cầu và khoảng 2/3 dân số thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhóm G20 thảo luận về các cuộc xung đột và quản trị toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.