Thế giới

Các bộ trưởng tài chính G20 nhóm họp tại Brazil

Thùy Dương 29/02/2024 - 07:04

Theo France24, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) nhóm họp tại Brazil từ ngày 29-2 (giờ Việt Nam) để tìm cách củng cố nền kinh tế toàn cầu, khi đà phục hồi mới manh nha đang bị các cuộc xung đột và khủng hoảng đe dọa.

nhom-hop.jpg
Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới sẽ họp tại Brazil.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva và các nhà hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu khác sẽ tập trung tại Sao Paulo cho cuộc họp kéo dài hai ngày. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, một số quan chức sẽ vắng mặt tại sự kiện này, bao gồm đại diện của Anh, Trung Quốc, Ấn Độ và Nga. Bộ trưởng Tài chính Brazil Fernando Haddad, người chủ trì cuộc họp phát biểu thông qua video sau khi mắc Covid-19.

Những rủi ro kinh tế do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, biến đổi khí hậu và xung đột ở Trung Đông sẽ nằm trong chương trình nghị sự khi các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của G20 tổ chức cuộc họp đầu tiên trong năm. Brazil, quốc gia đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên G20 từ Ấn Độ vào tháng 12-2023, cũng muốn sử dụng cuộc họp kéo dài hai ngày để gây áp lực đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống đói nghèo, giảm bớt gánh nặng nợ nần của các quốc gia thu nhập thấp và giúp các nước đang phát triển có thêm tiếng nói tại các tổ chức như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Được thành lập vào năm 1999, G20 chiếm hơn 80% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, 3/4 thương mại thế giới và 2/3 dân số thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bộ trưởng tài chính G20 nhóm họp tại Brazil

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.