Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội An phân vùng kiểm soát vé tham quan Khu phố cổ thế nào?

Hoài Giang| 05/04/2023 19:10

(HNMO) – Theo UBND thành phố Hội An, vé tham quan được dùng khi du khách đến vùng lõi khu phố cổ đã được xếp hạng, chứ không phải bán vé tham quan thành phố Hội An.

Khu phố cổ Hội An được phân thành nhiều vùng bảo vệ.

Các ranh giới của Khu phố cổ Hội An (được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới ngày 4-12-1999) được quy định tại Luật Di sản văn hóa của Chính phủ và Quy chế quản lý, bảo tồn và sử dụng di tích Khu phố cổ Hội An của UBND thành phố Hội An. Khu phố cổ có diện tích 30 ha và có 2 khu vực bảo vệ.

Vé tham quan áp dụng cho du khách đến khu vực 1 là vùng lõi của Khu phố cổ (gồm di tích và vùng được xác định là yếu tố gốc cấu thành di tích, phải được bảo vệ nguyên trạng).

Khu vực này có ranh giới phía Đông là dãy nhà mặt tiền số lẻ đường Hoàng Diệu, kéo về Đông theo hai dãy nhà mặt tiền đường Nguyễn Duy Hiệu, số chẵn đến hết nhà số 350 (đình Sơn Phong), số lẻ đến hết nhà số 313 (giáp đường Trương Minh Lượng) và dãy nhà mặt tiền số chẵn, dãy nhà số lẻ đường Phan Bội Châu đến giáp đường Trương Minh Lượng.

Phía Tây là điểm giao nhau giữa 2 đường Phan Châu Trinh và Nguyễn Thị Minh Khai (nhà số 77 Nguyễn Thị Minh Khai). Phía Nam là toàn bộ đoạn sông Hội An, từ điểm Đông (đường Trương Minh Lượng) và điểm Tây (phía sau nhà 51 Nguyễn Thị Minh Khai) kéo về phía Nam đến đỉnh kè bờ Nam sông Hội An. Phía Bắc là dãy nhà mặt tiền số chẵn đường Phan Châu Trinh kéo về phía Bắc theo hai dãy nhà mặt tiền đường Lê Lợi (kể cả các nhà số 2/2 đến 2/10).

Vé tham quan chỉ áp dụng cho du khách vào vùng lõi của Khu phố cổ (phần màu đỏ - vùng 1 của di tích).

Ngoài ra, trong vùng Di sản văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An còn có vùng bảo vệ 2 (chia thành khu 2A và 2B), là vùng bao quanh khu vực bảo vệ 1 của di tích. Du khách khi vào khu vực này không phải mua vé tham quan.

Theo quyết định mới của UBND thành phố Hội An, từ ngày 15-5 tới, du khách trong và ngoài nước (trừ người dân Quảng Nam – Đà Nẵng) đến vùng lõi Khu phố cổ Hội An sẽ mua vé tham quan. Giá vé giữ nguyên từ năm 2012 đến nay (80.000đ/khách Việt Nam và 120.000đ/khách nước ngoài). Thời gian bán vé: Từ 7h30 đến 21h30 hằng ngày vào mùa hè, đến 21h00 vào mùa đông.

UBND thành phố Hội An kêu gọi du khách vua vé tham quan vùng lõi di sản chính là góp phần bảo vệ vùng di sản độc đáo này của Việt Nam.

Khi có vé tham quan, vào ban ngày, du khách được đến 24 điểm du lịch và 12 điểm du lịch vào buổi tối trong khu vực này. Cùng với đó, được tham gia, thưởng thức nhiều sản phẩm du lịch khác như "Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ"; thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật cổ truyền; tham quan Không gian văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, tham gia các chương trình "Dấu xưa Nhật Bản", "Phố đêm” và “Đêm phố cổ”, với nhiều hoạt động đặc sắc tái hiện đời sống, sinh hoạt của người dân Hội An những năm đầu thế kỷ XX.

Theo UBND thành phố Hội An, du khách vua vé tham quan là để góp phần trùng tu khu phố cổ. Những di tích trong lòng phố trải qua thời gian, mưa gió, bão lũ đến nay đã bị xuống cấp trầm trọng và cần được trùng tu với nguồn kinh phí lớn. Đến 75% nguồn thu vé tham quan được sử dụng cho công tác trùng tu, tu bổ di tích.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội An phân vùng kiểm soát vé tham quan Khu phố cổ thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.