Chuyện đó đây

Pháp: Giá vé tham quan tháp Eiffel tăng 20%

Kim Phượng 23/06/2024 - 07:11

Theo France24, giá vé tham quan tháp Eiffel đã tăng 20% ​​nhằm bù đắp chi phí bảo trì cao ngất trời.

Sự gia tăng này diễn ra chỉ vài tuần trước khi Thế vận hội Paris 2024 khai mạc và sau nhiều tháng căng thẳng giữa công ty quản lý của “bà Đầm sắt” và Tòa thị chính Paris về doanh thu do biểu tượng này tạo ra.

the-van-hoi.png
Các vòng tròn Olympic được gắn trên tháp Eiffel vào ngày 7-6, khi thủ đô của Pháp đánh dấu 50 ngày đến khi Thế vận hội Paris bắt đầu. Ảnh: Thomas Padilla

Tháp Eiffel là một trong 10 địa điểm được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới. Với độ cao 330m so với đường chân trời của Paris, chi phí bảo trì của công trình hiện đang ở mức cao tương đương. Để đối phó với gánh nặng trên, việc tăng giá vé đã có hiệu lực kể từ ngày 17-6. Hiện, người lớn phải trả hơn 35 euro để chiêm ngưỡng thủ đô nước Pháp từ trên đỉnh "bà Đầm sắt", tăng 20% ​​so với giá vé trước đó là 29,1 euro.

Với số tiền thu được từ việc tăng giá áp dụng cho tất cả các loại vé, Société d'Exploitation de la Tour Eiffel (SETE) - công ty quản lý địa danh này, hy vọng sẽ cân bằng lại ngân sách, vốn đã bị ảnh hưởng do việc đóng cửa kéo dài do đại dịch Covid-19, và sau đó là tranh chấp lao động dẫn đến việc tháp Eiffel phải tạm thời không đón khách hồi tháng 2.

Doanh thu của tháp Eiffel giảm 4 lần vào năm 2020, khi địa điểm này chỉ thu về 25 triệu euro so với 99 triệu euro của năm trước vì đóng cửa do đại dịch Covid-19. Theo ước tính của Tòa thị chính Paris, giai đoạn 2020-2022, doanh thu của “bà Đầm sắt” sụt giảm lên tới 113 triệu euro. Đồng thời, chi phí bảo trì tại địa điểm này đã tăng vọt, với chi phí bổ sung vượt quá 130 triệu euro.

Tháp Eiffel là một điểm thu hút khách du lịch. Năm 2023, Eiffel đón khoảng 6,3 triệu du khách, mang lại doanh thu cao nhất cho biểu tượng của nước Pháp kể từ năm 2015.

Công ty SETE đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19. Công ty này phải bù đắp cho khoản phí giấy phép tăng mạnh mà họ phải trả cho thành phố Paris để vận hành tòa tháp này.

Khoản phí này đã tăng từ 8 lên 15 triệu euro vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 50 triệu euro vào năm 2025. Hai công đoàn của SETE cho rằng, số tiền này không hợp lý và chỉ trích Tòa thị chính Paris vì “theo đuổi lợi nhuận bằng mọi giá và trong ngắn hạn”, đe dọa đến tương lai của cả tháp Eiffel và công ty quản lý nó.

Hội đồng thành phố Paris đã thông qua việc tăng 20% ​​giá vé tham quan Tháp Eiffel cũng như khoản tăng tài chính 15 triệu euro cho SETE vào ngày 24-5. Hội đồng cũng đã bỏ phiếu tái cấp vốn 60 triệu euro cho công ty quản lý nhằm khắc phục ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hồi tháng 7-2021.

Các nhà quản lý của SETE đang nỗ lực thành lập một cơ quan để cập nhật thông tin về mô hình kinh doanh và công việc bảo trì của tháp Eiffel.

Khoản đầu tư bổ sung trị giá 156 triệu euro sẽ được dành cho công việc bảo trì địa điểm, bao gồm cả việc hoàn tất dự án sơn lại lần thứ 20 nhằm khôi phục “bà Đầm sắt”, được khánh thành cách đây 135 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Giá vé tham quan tháp Eiffel tăng 20%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.