Giao thông

Học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông: Giáo dục kỹ, xử lý nghiêm

Nhóm phóng viên 05/09/2023 - 07:56

Hiện tại, trên nhiều tuyến đường phố của Thủ đô, rất dễ bắt gặp hình ảnh những em học sinh diện nguyên trên người bộ đồng phục, thản nhiên tham gia giao thông trên những chiếc xe phân khối lớn. Thậm chí, nhiều em còn không mang mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường.

Dù lực lượng chức năng đã nỗ lực xử lý nhưng tình trạng vi phạm chỉ lắng xuống một thời gian rồi lại tiếp tục tái diễn. Thế nên rất cần các lực lượng chức năng tiếp tục xử lý để không tái diễn vi phạm.

vi-pham(1).jpg
Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra một trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại quận Hoàn Kiếm.

Đủ kiểu vi phạm

Sáng 29-8, nữ sinh N.T.K học một trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm bị Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an quận Bắc Từ Liêm) lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính với các lỗi: Không có giấy phép lái xe, điều khiển phương tiện có dung tích xi lanh trên 50cm3. Nữ sinh này cho biết, trước đây em đi xe đạp điện nhưng sau vài lần xe trục trặc do hết pin giữa đường, gia đình giao luôn xe gắn máy để em đến trường cho… thuận tiện (!?).

Những trường hợp như nữ sinh K. có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trên đường phố Hà Nội vào những giờ học sinh đến lớp và tan trường. Dù các trường liên tục triển khai nhiều biện pháp, thậm chí còn yêu cầu phụ huynh ký cam kết không giao xe phân khối lớn cho con điều khiển… song tình trạng học sinh đi xe máy đến trường vẫn tiếp diễn.

Khảo sát tại Trường Trung học phổ thông Lương Văn Can (Khu đô thị Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy), nhiều học sinh đi xe máy có dung tích xi lanh trên 50cm3 nhưng không gửi xe tại trường mà chọn bãi trông giữ xe trong khuôn viên khu nhà tái định cư A6, cách trường khoảng 200m. Tại đây, khu vực vườn hoa của 4 tòa nhà tái định cư được Ban quản trị các tòa nhà sử dụng làm địa điểm trông giữ xe, trong đó có hẳn một bãi trông giữ riêng cho học sinh Trường Trung học phổ thông Lương Văn Can. Theo quan sát của phóng viên, hàng chục chiếc xe được gửi tại đây đều là xe phân khối lớn mà học sinh chưa đủ tuổi điều khiển theo quy định như: SH, Jupiter, Lead, Vision…

Một học sinh Trường Trung học phổ thông Marie Cuirie “bật mí”, xung quanh khu vực các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đều tồn tại nhiều điểm trông giữ xe ngoài trường, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của con em những gia đình có “điều kiện”, lựa chọn đến trường bằng xe phân khối lớn. Giá trông giữ xe tại các điểm trông giữ này cũng khá “mềm” so với điều kiện của các gia đình khá giả, dao động từ 150.000 đến 250.000 đồng/tháng.

Còn tại điểm trông giữ xe của học sinh ngay trước cổng Trường Trung học phổ thông dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm nằm trên đường Trần Quốc Hoàn (quận Cầu Giấy), hàng loạt xe phân khối lớn, từ SH, Spacy, LX, Click... nằm san sát. Trước đây, học sinh Trường Trung học phổ thông dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm thường gửi xe tại bãi trông giữ xe gần trường, nhưng vài tháng nay bãi trông giữ xe này không nhận nữa. Vì vậy, số xe máy phân khối lớn được các em để ngay tại bãi trông giữ xe trước cổng trường.

Vừa tuyên truyền, vừa xử phạt nghiêm

Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, một trong những tiêu chí xây dựng văn hóa giao thông mà Công an thành phố Hà Nội đang hướng tới là xử lý nghiêm tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn tới trường, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng… khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, việc xử phạt luôn được kết hợp linh hoạt với công tác tuyên truyền. Trong đó, đơn vị vẫn thực hiện quy chế phối hợp, ghi tên học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông gửi về nhà trường xem xét hạnh kiểm để răn đe.

Điều này cũng được Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông khẳng định. Trung tá Phạm Văn Chiến cho biết, trên địa bàn đơn vị quản lý gồm quận Cầu Giấy, quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm có tới hàng chục trường học… nên bước vào năm học 2023-2024, đơn vị đã lên kế hoạch phối hợp cùng các nhà trường tổ chức tuyên truyền nhằm kéo giảm, tiến tới chấm dứt tình trạng học sinh điều khiển xe phân khối lớn, vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông.

Về phía chính quyền địa phương, Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy Phan Thị Thu Hà cho biết thêm, với đặc thù là “trung tâm giáo dục”, nơi tập trung nhiều nhất các trường học của Thủ đô từ cấp mầm non đến đại học nên việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của học sinh, sinh viên về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông luôn được quận Cầu Giấy đặc biệt quan tâm. Không chỉ phối hợp cùng lực lượng công an, nhà trường cũng kết hợp chặt chẽ với các phụ huynh để tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các học sinh.

Tuy nhiên, ở góc độ một nhà quản lý giáo dục, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình) Lê Hoàn Châu cho rằng, tất cả những biện pháp quản lý của nhà trường, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương… vẫn chỉ giải quyết được “phần ngọn”. Để xử lý tận gốc tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn, không chấp hành đầy đủ quy định về trật tự an toàn giao thông…, trước tiên, mỗi phụ huynh, mỗi gia đình cần nhận thức việc giao xe phân khối lớn cho con điều khiển khi chưa đến tuổi là phạm pháp. Xe máy phân khối lớn là tài sản có giá trị lớn, nếu các bậc phụ huynh không chủ động giao tài sản cho con, chắc chắn các em không thể tự ý mua sắm xe và sử dụng.

Bên cạnh đó, trước khi giao xe cho con tự điều khiển, phụ huynh cần hướng dẫn con tìm hiểu kỹ về Luật Giao thông đường bộ và các quy định về bảo đảm an toàn giao thông; hướng dẫn các con cách điều khiển phương tiện và xử lý các tình huống phát sinh khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho chính mình và người khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông: Giáo dục kỹ, xử lý nghiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.