Lương - Bảo hiểm

Học sinh, sinh viên bị sốt xuất huyết được Quỹ BHYT chi trả phí xét nghiệm

Hà Hiền 29/09/2023 - 13:17

Nếu không may bị sốt xuất huyết, học sinh, sinh viên được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả chi phí xét nghiệm.

Ngày 29-9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên đồng hành cùng năm học mới” 2023-2024.

cac-chuyen-gia(1).jpg
Các chuyên gia trả lời tại buổi buổi giao lưu.

Phát biểu tại chương trình, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật nhấn mạnh, tham gia BHYT, người dân nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng được thụ hưởng nhiều quyền lợi. Khi không may bị ốm đau, bệnh tật phải điều trị dài ngày tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, học sinh, sinh viên sẽ được Quỹ BHYT chi trả phần lớn chi phí điều trị. Điều này giúp bệnh nhân có cơ hội hồi phục sức khỏe, tiếp tục chặng đường học tập.

Góp phần đưa BHYT đến với học sinh, sinh viên, những năm qua, BHXH thành phố Hà Nội cùng các ngành, địa phương, nhà trường triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Năm học 2022-2023, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT trên địa bàn Hà Nội đạt 98,83%, tương ứng với 2 triệu người trẻ có cơ hội nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe… Trong năm học 2023-2024, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội phấn đấu đưa BHYT bao phủ 100% học sinh, sinh viên.

Để người dân hiểu rõ hơn về chính sách này, tại chương trình giao lưu, các chuyên gia giải đáp thấu đáo nhiều vấn đề người dân quan tâm. Trong đó, người dân quan tâm nhiều nhất đến sự thay đổi về mức đóng BHYT và những quyền lợi mà học sinh, sinh viên được hưởng khi tham gia chính sách.

bhyt-hoc-sinh-sinh-vien.jpg
Tham gia BHYT, học sinh, sinh viên được thụ hưởng nhiều quyền lợi.

Các chuyên gia cho biết, mức đóng BHYT hằng tháng với nhóm học sinh, sinh viên bằng 4,5% mức lương cơ sở (trong đó kinh phí từ ngân sách hỗ trợ 30%; học sinh, sinh viên tự đóng 70%). Do mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng lên 1,8 triệu đồng từ tháng 7-2023, nên mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên cũng tăng lên tương ứng, nhưng không đáng kể.

Cụ thể, mức đóng BHYT của học sinh năm học 2023-2024 như sau: Mức đóng bằng 4,5% x 1.800.000 đồng x 12 tháng = 972.000 đồng/người/năm. Trong đó, số tiền được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng là: 291.400 đồng/người/năm; số tiền học sinh, sinh viên thực đóng là 680.400 đồng/người/năm.

Một số trường hợp đặc biệt (học sinh là con của bộ đội, công an; là người dân tộc thiểu số….) được miễn BHYT.

Về mức hưởng, học sinh, sinh viên được hưởng đầy đủ quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT như tất cả nhóm đối tượng khác; không hạn chế mức hưởng tối đa. Trên thực tế, không ít học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội đã được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh lên tới hàng trăm triệu đồng/người/năm.

Liên quan đến mức hưởng BHYT, tại chương trình giao lưu còn có nhiều câu hỏi về việc hiện nay, một số học sinh, sinh viên bị sốt xuất huyết, nếu đi khám, xét nghiệm, có được hưởng quyền lợi BHYT không?

Về nội dung này, các chuyên gia cho biết, bệnh nhân được thanh toán xét nghiệm cúm, sốt xuất huyết khi đi khám, chữa bệnh BHYT đúng quy định (khám, chữa bệnh đúng nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, trong tình trạng cấp cứu được cấp cứu tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào) và được bác sĩ chỉ định theo yêu cầu chuyên môn. Mức hưởng phụ thuộc vào tình trạng bệnh và nơi khám, chữa bệnh. Nếu khám, chữa bệnh đúng tuyến, bệnh nhân sẽ được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn khi khám trái tuyến.

Các chuyên gia cũng lưu ý, bệnh nhân sẽ không được hưởng chi phí xét nghiệm từ Quỹ BHYT nếu đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, trung ương, nhưng lại thực hiện xét nghiệm tại trạm y tế, phòng khám đa khoa hoặc khám, chữa bệnh ngoại trú trái tuyến tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến trung ương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Học sinh, sinh viên bị sốt xuất huyết được Quỹ BHYT chi trả phí xét nghiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.