Xã hội

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên tại Hà Nội: Nỗ lực thực hiện mục tiêu bao phủ toàn bộ

Hà Hiền 28/08/2023 - 06:33

Kiên trì đưa bảo hiểm y tế đến với học sinh, sinh viên là giải pháp thiết thực để các bên chủ động chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Vì vậy, trước thềm năm học 2023-2024, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đang nỗ lực thực hiện mục tiêu bao phủ của bảo hiểm y tế tới toàn bộ học sinh, sinh viên.

bhyt.jpg
Cán bộ bảo hiểm xã hội tuyên truyền cho các học sinh về lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế.

"Phao cứu sinh" cho nhiều học sinh, sinh viên

Nhờ có "phao cứu sinh" - thẻ bảo hiểm y tế, nhiều học sinh, sinh viên trên địa bàn Thủ đô Hà Nội không may mắc bệnh, gặp tai nạn rủi ro có cơ hội hồi phục sức khỏe, tiếp tục hành trình học tập. Chẳng hạn, năm học 2022-2023, em Đ.V.A, sinh viên Trường Đại học Mỏ - Địa chất được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả 290 triệu đồng cho quá trình điều trị bệnh đái tháo đường, viêm phổi, nhiễm khuẩn. Chị H.T.B.H (mẹ của em Đ.V.A) chia sẻ: “Nếu con tôi không tham gia bảo hiểm y tế, gia đình không biết lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để chữa trị cho con”.

Cũng trong năm học 2022-2023, Quỹ Bảo hiểm y tế đã chi trả chi phí điều trị bệnh viêm phổi cho sinh viên N.Đ.C (trú tại quận Đống Đa) với số tiền hơn 900 triệu đồng; chi trả chi phí điều trị bệnh suy gan cấp cho học sinh P.M.Đ (ở quận Long Biên) với số tiền hơn 600 triệu đồng…

Mang ý nghĩa nhân văn và sẻ chia, những năm gần đây, chính sách bảo hiểm y tế thu hút đại đa số học sinh, sinh viên ở Thủ đô tham gia, đạt tỷ lệ 98,83% trong năm học 2022-2023, tương ứng với 2 triệu người trẻ có cơ hội nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe. Tiêu biểu là các quận Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm có tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%; quận Long Biên và các huyện Quốc Oai, Thạch Thất đạt 99,9%...

Mặc dù, thành phố Hà Nội cơ bản đạt mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, song nhiệm vụ không để người trẻ "lọt lưới" an sinh không dễ thực hiện. Phân tích nguyên nhân, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, Luật Bảo hiểm y tế quy định rõ, học sinh, sinh viên là đối tượng bắt buộc tham gia, nhưng lại chưa có chế tài xử phạt những trường hợp không tham gia, khiến một số nơi chưa quyết tâm thực hiện… Về phía người tham gia, ở độ tuổi trẻ, đang có sức khỏe nên có những người chủ quan; trong khi phụ huynh chưa hiểu rõ tính ưu việt của bảo hiểm y tế…

Đẩy mạnh truyền thông chính sách

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiện các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội tiếp tục kiên trì thực hiện mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế tới 100% học sinh, sinh viên trong năm học 2023-2024.

Với trách nhiệm thực hiện chính sách, Bảo hiểm xã hội thành phố vừa có công văn đôn đốc cơ quan Bảo hiểm xã hội 30 quận, huyện, thị xã tham mưu chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên. Các hoạt động truyền thông được đẩy mạnh, giúp phụ huynh, học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn tính ưu việt, nhân văn của chính sách và chủ động tham gia.

Đáng chú ý, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội còn đề xuất thành phố hỗ trợ thêm mức đóng bảo hiểm y tế cho một số nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn giai đoạn 2024-2025. Theo đó, ngoài mức hỗ trợ chung theo quy định (hỗ trợ 30%), học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các cơ sở giáo dục quốc dân có trụ sở tại Hà Nội, chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế sẽ được hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế còn lại. “Chúng tôi mong muốn đề xuất này sớm được thông qua, để không còn học sinh nào bị lọt lưới an sinh”, Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Cầu Giấy Trần Văn Hoan bày tỏ.

Dưới góc độ phối hợp đưa chính sách vào học đường, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các nhà trường chủ động phân công cán bộ theo dõi thời gian sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên, kịp thời thông báo đến phụ huynh với những trường hợp sắp hết hạn. Cách thức vận động phụ huynh, học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế cũng được các nhà trường triển khai linh hoạt, phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học công nghệ - Hợp tác phát triển (Trường Đại học Thủ đô Hà Nội) Đinh Thị Kim Thương cho biết: “Khi các bên cùng vào cuộc, thì mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên là không khó. Dẫn chứng là, những năm gần đây, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cơ bản cán đích mục tiêu 100% sinh viên tham gia chính sách”.
Ở cơ sở, các địa phương đều xác định, việc thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm y tế là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng, bình xét thi đua. Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cho biết: “Năm học 2023-2024, các phường và nhà trường trên địa bàn quận nỗ lực đưa bảo hiểm y tế bao phủ đến 100% học sinh, sinh viên. Quận sẽ biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị làm tốt chính sách”.

Với những giải pháp từ các cơ quan chức năng, hy vọng trong năm học 2023-2024, Hà Nội không còn học sinh, sinh viên bị thiếu tên trên hệ thống bảo hiểm y tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên tại Hà Nội: Nỗ lực thực hiện mục tiêu bao phủ toàn bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.