(HNM) - Năm 2011, Hà Nội xác định mục tiêu thu hút các dự án xã hội hóa (XHH) quy mô lớn và chất lượng cao. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra cho thấy hoạt động XHH ở Hà Nội vẫn là một vấn đề khó, cho dù sự kỳ vọng và tâm sức dành cho nó không phải là ít.
Hồ Sen (quận Tây Hồ) được cải tạo bằng phương thức xã hội hóa. Ảnh: Nguyệt Ánh |
Những mảnh ghép rời rạc
Chủ trương XHH là nhằm huy động nguồn lực ngoài ngân sách để thực hiện các dự án thuộc nhiều ngành KT-XH như giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao… là giải pháp giúp TP phát triển nhanh hệ thống hạ tầng xã hội mà không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn ngân sách TƯ hay tỷ lệ cân đối ngân sách đầu tư phát triển hằng năm của mình. Mặc dù đạt được rất nhiều thành quả, góp phần làm đa dạng, phong phú hơn sự lựa chọn, tạo tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng các dự án phát triển các ngành trên. Tuy nhiên, hoạt động XHH chưa tạo được bước đột phá để thật sự cất cánh. Sau vài năm triển khai, chủ trương này vẫn bộc lộ không ít hạn chế.
Nhìn tổng thể về hoạt động XHH từ chính sách, con người đến cách thức triển khai thực hiện có thể thấy các "mảnh ghép" để vận hành chủ trương này còn rất rời rạc, chưa tạo thành hệ thống. Rời rạc nhất có lẽ chính là việc chưa huy động được sự vào cuộc đồng thời của các cấp, các ngành. "Tôi thấy rằng, quận, huyện chưa quan tâm triển khai công tác XHH. Nên mỗi khi nhà đầu tư hỏi đến, có khi lại được "chỉ chỏ" lệch pha, không đúng địa chỉ, khiến họ chán nản" - ông Nguyễn Đức Biền, Ban Chỉ đạo GPMB TP Hà Nội nhận xét. Trả lời câu hỏi tại sao ngành giáo dục không nắm được các dự án XHH giáo dục, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho rằng, theo quy định, chuyên ngành chỉ giới thiệu nhà đầu tư sang Sở KHĐT là xong. Vì điều này, hiệu quả thực sự của XHH đối với một ngành chưa được đánh giá chính xác, đầy đủ. Mà khi chưa làm được việc này, chúng ta cũng không thể biết được ngành đó đang cần gì, cái gì cần đầu tư gấp, cái gì có thể thong thả. Mặt khác, XHH là chủ trương lớn, thực hiện trên quy mô lớn, thiếu sự vào cuộc của các quận, huyện sẽ rất khó làm tốt. Vì dự án XHH triển khai và sau này khai thác, thụ hưởng như thế nào đều liên quan mật thiết đến các địa phương.
Tình trạng trên là do chưa có một cơ chế ràng buộc trách nhiệm cụ thể, rõ ràng giữa các cấp, các ngành và giữa các bên liên quan. Điều này dẫn tới hiện tượng: có những dự án XHH sau một thời gian dài đình trệ lại được chuyển đổi thành các dự án thương mại. "Chúng ta phải có chế tài ràng buộc nhà đầu tư XHH, không để tình trạng chuyển đổi mục đích sử dụng như vậy tái diễn" - Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Thị Thanh Hằng nhận định. Chưa kể, chính vì thiếu sự ràng buộc trách nhiệm, hàng loạt khu đô thị mới theo quy định phải làm đồng bộ cả trường học, nhưng hầu hết đều làm đô thị trước, rồi kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp sau.
TP Hà Nội đã tiến hành XHH trong việc xây dựng một số hạng mục tại Trung tâm Đào tạo vận động viên cấp cao. Ảnh: Bảo Lâm |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.