Đời sống

Hoàn thiện Chiến lược quốc gia về Người cao tuổi để ứng phó với quá trình già hóa dân số

Bảo Minh 09/09/2024 - 07:32

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 409/TB-VPCP ngày 7-9-2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại Hội nghị sơ kết công tác 8 tháng và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024 của Ủy ban quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam.

Thông báo nêu rõ, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương hoàn thiện Chiến lược quốc gia về Người cao tuổi để kịp thời ứng phó hiệu quả với quá trình già hóa dân số nhanh ở Việt Nam hiện nay, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quý IV - 2024.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan đẩy mạnh các chính sách việc làm để phát huy hiệu quả vai trò nguồn nhân lực lớn tuổi; tập trung cải cách thủ tục hành chính, liên thông chia sẻ dữ liệu giúp người cao tuổi dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện Đề án "Người cao tuổi tham gia khởi nghiệp, tạo việc làm, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh", trong tháng 12-2024 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội và các cơ quan, tổ chức liên quan, hoàn thiện Chương trình nhân đạo "Mắt sáng cho người cao tuổi" trong tháng 11-2024, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác người cao tuổi, về chính sách, pháp luật đối với người cao tuổi; quan tâm kiện toàn Hội Người cao tuổi cấp tỉnh, huyện trên cơ sở Kết luận số 58-KL/TƯ ngày 23-6-2023 của Ban Bí thư phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách đối với người cao tuổi tại cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện Chiến lược quốc gia về Người cao tuổi để ứng phó với quá trình già hóa dân số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.