Đô thị

Hoàn thành cưỡng chế, thu hồi đất xây Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Hương Ly 22/05/2024 - 15:16

Sáng 22-5, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với các hộ dân tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo để thực hiện Dự án xây dựng trường công lập Tiểu học Võ Thị Sáu.

Áp dụng những chính sách có lợi nhất trong quá trình đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại địa điểm 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo nhằm mục đích xây dựng trường công lập Tiểu học Võ Thị Sáu. Đây là dự án đầu tư công, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo Điều 62 Luật Đất đai 2013. Dự án cũng mang ý nghĩa quan trọng, góp phần mở rộng cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em quận Hoàn Kiếm, đặc biệt là tại địa bàn 2 phường Hàng Bài và Phan Chu Trinh.

hk-chuyen-do-.jpg
Lực lượng chức năng thực hiện các bước phục vụ quá trình cưỡng chế sáng 22-5.

Dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu tại khu đất 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo đã được HĐND quận phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 223/NQ-HĐND ngày 25-11-2021; được UBND quận Hoàn Kiếm phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3001/QĐ-UBND ngày 19-8-2022, với tổng mức đầu tư 387.518.804.000 đồng bằng nguồn ngân sách quận Hoàn Kiếm. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2026.

Tại Công văn số 903/UBND-VP ban hành sáng 22-5 về việc thông tin kết quả GPMB dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quá trình thực hiện công tác GPMB, thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Hoàn Kiếm tại 43F-47C phố Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo, UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã được UBND quận Hoàn Kiếm tích cực thực hiện. Quận Hoàn Kiếm cũng đã đề xuất thành phố cho phép áp dụng những chính sách có lợi nhất trong quá trình đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân. Tuy nhiên, bên cạnh các hộ dân đồng thuận và ủng hộ dự án, một số hộ dân vẫn không chấp hành di chuyển, không thống nhất với phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư với các lý do, yêu cầu được hưởng quyền lợi ngoài chính sách quy định của Nhà nước. Các hộ dân này cũng tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới các cấp có thẩm quyền. Đến ngày 21-5-2024, các nội dung khiếu nại của các hộ dân đã được UBND quận Hoàn Kiếm trả lời rõ ràng đến từng hộ dân.

hk-niem-phong-.jpg
Lực lượng chức năng thực hiện các bước phục vụ quá trình cưỡng chế sáng 22-5.

Trong quá trình thiết lập hồ sơ bồi thường hỗ trợ, các hộ dân được tham gia, kiểm kê, kiểm đếm, xác minh rõ ràng, minh bạch. Các thủ tục, trình tự công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án cũng được các đơn vị chức năng thực hiện đầy đủ, chặt chẽ.

Ngày 8-5-2024, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Thông báo số 135/TB-UBND về tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng nhà đất tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo để thực hiện dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Hoàn Kiếm. Thời gian thực hiện từ 9 giờ ngày 22-5-2024. Đến trước thời điểm cưỡng chế, có 8 hộ dân không chấp hành việc di chuyển bàn giao mặt bằng và phải áp dụng biện pháp hành chính cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án.

9 giờ sáng ngày 22-5, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo phương án số 40/PA-BTHCCTHĐ ngày 21-5-2024 của Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất (đã được UBND quận Hoàn Kiếm phê duyệt) đối với 8 hộ dân tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo. Việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đã diễn ra công khai, an toàn, đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền và các quy định hiện hành.

Tổ chức đấu thầu xây dựng trường học ngay trong tháng 8-2024

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng, dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu tại 43F-47C phố Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo được Quận ủy - HĐND - UBND quận Hoàn Kiếm xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của quận Hoàn Kiếm nói riêng và thành phố nói chung trong giai đoạn 2021-2025. Song hành với việc triển khai dự án, quận Hoàn Kiếm cũng thống nhất chủ trương bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân theo đúng quy định pháp luật.

Là một trong những hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất để phục vụ mục đích công ích, ông Nguyễn Hải Phong (đại diện gia đình ông Nguyễn Văn Đình, số 36A Trần Hưng Đạo) đã sẵn sàng nhận tiền hỗ trợ và bàn giao sớm mặt bằng để phục vụ triển khai dự án. “Gia đình chúng tôi thuê căn nhà này của Nhà nước và có hợp đồng thuê nhà từ những năm 1960. Đến nay, căn nhà đã dột nát, xuống cấp và không ở được. Khi biết thông tin Nhà nước thu hồi đất để xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu nhằm mục đích công ích nên chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”, ông Nguyễn Hải Phong chia sẻ.

Chung quan điểm này, anh Trần An Hải, số nhà 36A Trần Hưng Đạo cũng chia sẻ, gia đình vui vẻ nhận tiền đền bù bởi khu đất này sẽ được sử dụng để xây trường học công lập và con em nhân dân trên địa bàn phường sẽ có ngôi trường to đẹp, hiện đại phục vụ học tập.

Tổ trưởng Tổ dân phố số 5, phường Phan Chu Trinh Trần Mạnh Toàn cũng cho biết, trên địa bàn phường hiện nay, cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu quá xuống cấp, chật chội, không đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Mong muốn lớn nhất của các gia đình có con em đang độ tuổi học tiểu học là trường Tiểu học Võ Thị Sáu sẽ sớm được xây dựng, giúp các cháu có nơi học tập khang trang, rộng rãi, đáp ứng đúng yêu cầu của môi trường sư phạm.

hk-doc-qd-thd-.jpg
Lực lượng chức năng thực hiện các bước phục vụ quá trình cưỡng chế sáng 22-5.

Hiện tại, dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu tại khu đất 36A Trần Hưng Đạo đang trong giai đoạn lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán. Sau khi hoàn thiện, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu sẽ có thiết kế 5 tầng nổi, 2 tầng hầm, 1 tầng tum với chiều cao đến tầng 5 là 18,3m và đến tầng tum là 22,9m, mật độ xây dựng là 60%, các phần diện tích còn lại là không gian cảnh quan của trường.

Dự kiến tháng 6-2024, quận Hoàn Kiếm sẽ khởi công phá dỡ công trình cũ ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng. Tháng 8-2024 sẽ hoàn thành công tác tổ chức đấu thầu xây dựng công trình và triển khai việc thi công xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành cưỡng chế, thu hồi đất xây Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.