Giao thông

Hoài Đức: Cưỡng chế thu hồi đất và bảo vệ thi công dự án đường Vành đai 4

Ánh Dương 10/04/2024 - 14:55

Ngày 10-4, UBND huyện Hoài Đức tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản trên đất nằm trong phạm vi thu hồi và bảo vệ thi công đối với diện tích đất công (do UBND xã Tiền Yên quản lý) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

screenshot_20240410_133141_docs.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tổ chức cưỡng chế. Ảnh: Phượng Nguyễn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh cho biết: Dự án đường Vành đai 4 qua địa bàn xã Tiền Yên có tổng diện tích đất phải thu hồi 15,7ha, trong đó, 11,89ha đất nông nghiệp của 481 hộ, 0,016ha đất ở của 3 hộ và 3,794ha đất công, đất công ích do UBND xã quản lý. Đến nay, tồn tại 3 hộ có đất nông nghiệp là hộ bà Nguyễn Thị Đúc, bà Bùi Thị Hoa và ông Nguyễn Quang Tý, tổng diện tích 1.105,2m2 tại đồng Trong, thôn Yên Thái, cùng 12.092,8m2 đất công do UBND xã quản lý chưa được bàn giao mặt bằng.

Nguyên nhân, do các hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản trên đất bị thu hồi cố tình không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, đồng thời, có những yêu cầu, đề nghị không phù hợp quy định của pháp luật về chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Hiện trạng sử dụng đất gồm có nhà tạm mái tôn, tường tôn, hàng rào lưới, một số loại cây ăn quả, rau màu...

screenshot_20240410_133114_docs.jpg
Lực lượng chức năng thông qua Quyết định cưỡng chế tại hiện trường. Ảnh: Phượng Nguyễn.

Thời gian qua, UBND huyện Hoài Đức, UBND xã Tiền Yên cũng đã ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại, xem xét giải quyết các quyền lợi hợp pháp theo quy định. Các cơ quan, ban, ngành, địa phương tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhiều lần, đặc biệt đã có chính sách hỗ trợ thuê nơi ở mới cho người dân nhưng các hộ gia đình, cá nhân vẫn không phối hợp di dời tài sản, bàn giao mặt bằng.

screenshot_20240410_133104_docs.jpg
Lực lượng chức năng vận động người dân di dời khỏi khu vực cưỡng chế. Ảnh: Phượng Nguyễn

Để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về Luật Đất đai, đồng thời, bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 trên địa bàn xã Tiền Yên, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành các quyết định, phương án tổ chức cưỡng chế đối với 3 hộ gia đình, cá nhân có đất, tài sản trên đất nông nghiệp bị thu hồi, phương án bảo vệ thi công đối với phần diện tích đất công ích do UBND xã quản lý.

Quá trình huyện Hoài Đức tổ chức cưỡng chế, các quy trình, thủ tục được thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, tuyệt đối an toàn về người và phương tiện tham gia cưỡng chế, giữ ổn định tình hình địa phương trước, trong và sau cưỡng chế.

screenshot_20240410_133042_docs.jpg
Máy móc, thiết bị được huy động san ủi mặt bằng. Ảnh: Phượng Nguyễn
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức: Cưỡng chế thu hồi đất và bảo vệ thi công dự án đường Vành đai 4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.