Giao thông

Làm tốt đền bù, xây dựng khu tái định cư giúp đẩy nhanh dự án đường Vành đai 4

Theo TTXVN 16/03/2024 08:31

Từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán đến nay, trên các công trường đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô, không khí thi công nhộn nhịp và hối hả.

Chú thích ảnh
Thi công tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn thuộc địa bàn xã Nhị Khê, huyện Thường Tín (Hà Nội). Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình Giao thông thành phố Hà Nội và các quận, huyện trên địa bàn đang dồn lực lượng tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường quan trọng bậc nhất này.

Cơ bản hoàn thành giải phóng, bàn giao mặt bằng

Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình Giao thông thành phố Hà Nội cho biết, chưa bao giờ công tác chỉ đạo, thực hiện xuyên suốt, quyết liệt và vào cuộc tập trung của toàn hệ thống chính trị Hà Nội như thực hiện đường Vành đai 4. Chỉ trong thời gian không nhiều, nhưng thành phố đã giải quyết khối lượng công việc rất đồ sộ. Đến nay, thành phố đã phê duyệt và thu hồi được trên 770/791ha, đạt 97,34%, tăng thêm 1,2ha. Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất ở và phê duyệt phương án đất ở được 200/1.125 hộ với diện tích khoảng 3,25/16,5ha.

Ban quản lý dự án hiện đã tiếp nhận mặt bằng trên 744/770ha, đạt 96,64% so với diện tích đất đã giải phóng mặt bằng của các quận, huyện để tổ chức rà phá bom mìn xong và bàn giao cho các nhà thầu thi công xây dựng.

Một lĩnh vực khó, liên quan đến vấn đề phong tục tập quan và tín ngưỡng tâm linh đó là phải di dời khối lượng mộ chí rất lớn. Nhưng nhờ tuyên truyền, vận động và sự ủng hộ, chấp hành chủ trương rất tốt của nhân dân nên đến nay, việc di chuyển đạt 97,47%. Ngoài ra, dự án còn di dời được 444 ngôi mộ vô chủ trong quá trình triển khai thi công, hiện còn khoảng 46 ngôi mộ vô chủ.

Để dự án thành công, được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ, thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm tới công tác bố trí, xây dựng nhà tái định cư. Quan điểm của thành phố là tận dụng hết khả năng, theo đúng quy định pháp luật để bố trí các khu tái định cư tại những vị trí thuận lợi, giá trị thương mại cao để người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Thành phố Hà Nội bố trí xây dựng 13 khu tái định cư, với tổng diện tích 32,5ha; trong đó đã cơ bản hoàn thành 6/13 khu và đang thi công xây dựng 7/13 khu. Cụ thể: Huyện Mê Linh có 3/3 khu, dự kiến hoàn thành tháng 3-2024; huyện Đan Phượng có 2/2 khu, đã hoàn thành khu tái định cư xã Hồng Hà, khu tái định cư xã Hạ Mỗ dự kiến hoàn thành tháng 3-2024; huyện Hoài Đức 2/2 khu, đã cơ bản hoàn thành khu tái định cư xã Đức Thượng, khu tái định cư xã Đông La hiện đang vướng mặt bằng của 10 hộ dân, dự kiến hoàn thành tháng 5-2024; huyện Thanh Oai có 2/2 khu, dự kiến hoàn thành tháng 3-2024; huyện Thường Tín đã cơ bản hoàn thành 4/4 khu. Thành phố đã bố trí tái định cư cho 140/885 hộ dân đủ điều kiện tái định cư.

Chú thích ảnh
Thi công tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn giao với Quốc lộ 6, thuộc địa phận phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội). Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Bà Cấn Thị Việt Hà, Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, trên địa bàn quận có khá nhiều diện tích đất và ngôi mộ nằm trong vùng giải tỏa cho dự án. Nhiều hộ dân có đất giá trị kinh tế cao, nhưng nhờ công tác kiểm đếm, đền bù được làm bài bản, công khai, minh bạch, khách quan nên được người dân đồng tình hưởng ứng cao. Bên cạnh đó, những hộ dân thuộc diện giải tỏa cũng được bố trí nhà tái định cư ở những khu khá đẹp, góp phần động viên tinh thần người dân.

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư nên các nhà thầu có mặt bằng thi công đảm bảo tiến độ. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các nhà thầu thi công đã huy động 100% máy móc, thiết bị và nhân công để triển khai thực hiện trên toàn tuyến. Hiện nay, trên công trường đã huy động khoảng 700 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng hàng trăm máy móc thi công.

Trên toàn tuyến đường song hành đã tổ chức 32 mũi thi công, bao gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu. Đối với hạng mục thi công đường, đã thi công bóc đất hữu cơ, đắp cát khoảng trên 941.151/2.873.780m3 (đạt 32,75%), đắp đất K95 khoảng 64.473/402.262m3 (đạt 16,02%), đắp đất K98 khoảng 5.990/162.902m3 (đạt 3,68%)…

Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý nền đất yếu, ngày 5-2-2024, UBND thành phố đã có văn bản số 389/UBND-ĐT chấp thuận về nguyên tắc điều chỉnh thiết kế xử lý nền đất yếu. Ngày 1-3-2024, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản số 1100/SGTVT-QLCLCTGT ý kiến xử lý kỹ thuật đối với một số đoạn xáo xới lu lèn K95, K98 đối với các gói thầu.

Hiện nay, Ban quản lý dự án đang triển khai khảo sát địa hình, địa chất, khảo sát vật liệu... phục vụ lập thiết kế kỹ thuật - dự toán của Tiểu dự án đầu tư công trong dự án PPP. Đối với nội dung khảo sát địa chất, đã huy động tổng số khoảng 111 tổ máy khoan trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Trong quá trình triển khai, Ban quản lý dự án đã có văn bản gửi các địa phương, các cơ quan có liên quan để phối hợp triển khai khảo sát. Hiện nay, khối lượng thực hiện đã hoàn thành khoảng 335/1.272 lỗ khoan với chiều dài khoan khoảng 17.448/60.108m, đạt 29%.

Đẩy nhanh đúng tiến độ trong năm 2024

Chú thích ảnh
Các ngôi nhà tại xã Khánh Hòa, huyện Thường Tín (Hà Nội) đang trong quá trình giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Hiện nay các quận, huyện xác định tập trung công tác giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp và di chuyển mộ, đến nay đã cơ bản hoàn thành còn lại khó khăn lớn nhất hiện nay là giải phóng mặt bằng đối với đất ở và di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật cần được các địa phương thúc đẩy triển khai thực hiện trong năm 2024.

Theo Ban quản lý dự án, dự kiến các địa phương còn lại sẽ đẩy nhanh các thủ tục để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 31-3-2024.

Hiện nay còn khoảng 305 ngôi mộ chưa được di chuyển tại các huyện Thanh Oai, Hoài Đức, Thường Tín, quận Hà Đông. Các địa phương đẩy nhanh thực hiện di chuyển mộ dự kiến hoàn thành trước ngày 31-3-2024. Đối với các mộ hung táng (chưa cải táng) không ảnh hưởng mặt bằng thi công đường song hành, phấn đấu hoàn thành di chuyển trong năm 2024.

Các địa phương phấn đấu hoàn thành các khu tái định cư cho các hộ dân trong quý II-2024 và nghiên cứu chính sách tạm cư cho người dân bị ảnh hưởng để báo cáo UBND thành phố.

Chú thích ảnh
Hình hài tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội rõ nét dần sau hơn 8 tháng thi công. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Ban Quản lý dự án phối hợp với các đơn vị tập trung di chuyển các hạng mục hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi (điện trung, hạ thế, hệ thống thông tin, cấp nước và các hạng mục khác), phấn đấu hoàn thành trong Quý II-2024. Dự kiến thi công móng cột điện cao thế trên địa bàn huyện Mê Linh trong tháng 3-2024. Phấn đấu cơ bản hoàn thành di chuyển tuyến đường dây điện cao thế từ 110KV đến 500KV trên toàn tuyến trong quý III-2024.

Công tác thu hồi đất bổ sung (hạng mục cải mương, vuốt nối, di chuyển cột điện cao thế), dự kiến các quận, huyện hoàn thành thu hồi đất bổ sung và bàn giao cho Ban quản lý dự án trước ngày 31-3-2024, ưu tiên bàn giao tại các vị trí phục vụ thi công di chuyển cột điện cao thế.

Giải pháp trồng cây, bố trí hàng rào bảo vệ mặt bằng, quản lý, khai thác tạm thời hành lang dự trữ và cập nhật số liệu tình hình giải phóng mặt bằng của các quận, huyện, dự kiến trình Sở Giao thông Vận tải thẩm định hồ sơ điều chỉnh dự án trong tháng 3-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt đền bù, xây dựng khu tái định cư giúp đẩy nhanh dự án đường Vành đai 4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.