Giao thông

Giám sát việc thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tiến Thành 12/01/2024 - 13:43

Sáng 12-1, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với UBND huyện Mê Linh và các cơ quan liên quan về giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 thuộc thành phố Hà Nội”.

gs1.jpg
Đoàn giám sát khảo sát thực địa khu tái định cư tại xã Văn Khê.

Đã thu hồi 96,54% đất phục vụ dự án

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Phạm Văn Duân cho biết: Đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố, đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đã tiếp nhận 714,15/763,86ha (đạt 93,49% so với diện tích đã giải phóng mặt bằng). Tổng số ngôi mộ đã di chuyển là 7.899/9.263 ngôi (85,27%).

gs4.jpg
Thi công dự án khu tái định cư tại xã Văn Khê.

Về công tác tái định cư, các địa phương xây dựng 13 khu tái định cư với tổng diện tích 32,5ha; đang thi công 12/13 khu, cơ bản đáp ứng theo tiến độ.

Thực hiện dự án đường song hành (đường đô thị), là dự án thành phần của dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đến hết năm 2023, sản lượng thi công đạt khoảng 8% giá trị hợp đồng, tổng giá trị giải ngân được hơn 950 tỷ đồng.

gs2.jpg
Khảo sát công tác xây dựng đường song hành đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại xã Văn Khê.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô qua địa bàn huyện Mê Linh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Anh Tuấn cho biết: Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp chủ trì trên 30 buổi họp, đối thoại với nhân dân trên địa bàn 5 xã, với trên 2.500 người để thông tin, tuyên truyền, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân, tạo sự ủng hộ, đồng thuận; từ đó, không có đơn thư vượt cấp, không phải cưỡng chế thu hồi đất đối với đoạn dự án qua địa bàn.

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ thành phố giao. Dự kiến, khu tái định cư Tân Châu, Nội Đồng và Văn Khê đều vượt tiến độ đề ra.

gs5.jpg
Đại biểu Quốc hội Tạ Đình Thi phát biểu tại buổi giám sát.

Bảo đảm đồng bộ trong thực hiện dự án

Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu Quốc hội - thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao quyết tâm chính trị của thành phố, huyện, sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân đối với dự án và tiến độ giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án đường song hành; kết quả tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án thành phần…

Quan tâm công tác quản lý vật liệu thi công, đại biểu Quốc hội Tạ Đình Thi cho rằng, cần đáp ứng đủ vật liệu cho công trình. Đại biểu cũng đề nghị làm rõ giải pháp giải ngân vốn đầu tư công đồng bộ với tiến độ thực tiễn dự án, bảo đảm các quy định của pháp luật.

gs6.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Thịnh phát biểu tại buổi giám sát.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Thịnh đề nghị, huyện Mê Linh làm rõ hơn thực tế xử lý việc giao đất trái thẩm quyền và xây dựng trên đất nông nghiệp, thẩm quyền xác định giá đất bồi thường giải phóng mặt bằng… để đại biểu Quốc hội có thêm dữ liệu tham gia ý kiến đóng góp vào Luật Đất đai (sửa đổi) ngay trong kỳ họp bất thường lần thứ năm của Quốc hội sắp diễn ra.

Đồng tình với kiến nghị của huyện Mê Linh việc cần quy định cụ thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để sau khi thu hồi đất, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng, cần bảo đảm sát giá đất thị trường, công bằng, minh bạch, hài hòa lợi ích giữa người dân và Nhà nước. Băn khoăn việc thi công đường cao tốc sẽ ảnh hưởng đến đường song hành hai bên được hoàn thiện trước, ông Hoàng Văn Cường cũng đề nghị, cần đồng bộ về kế hoạch thực hiện các dự án thành phần của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm khẳng định: “Tuy trong quá trình triển khai cũng gặp khó khăn, đặc biệt là giải phóng mặt bằng, nhưng huyện đang quyết tâm và nỗ lực thực hiện dự án đúng tiến độ.

gs3.jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai kết luận buổi giám sát.

Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai đánh giá cao công tác chuẩn bị của huyện Mê Linh và sự vào cuộc tích cực, nghiêm túc của các cấp, các ngành trong triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua địa bàn huyện. Đồng chí Phạm Thị Thanh Mai đề nghị, huyện tiếp tục rà soát, đánh giá để có những kiến nghị với Trung ương, thành phố về cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn; đồng thời, đánh giá kỹ bài học kinh nghiệm về toàn bộ các nhiệm vụ như kinh phí, thời gian, dân vận… để có thể nhân rộng đối với các công trình trọng điểm khác của thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giám sát việc thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.