Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Họa mi” Phạm Thu Hà thực hiện dự án thu âm đĩa than trực tiếp

Yên Nga| 11/02/2023 20:04

(HNMO) – Với dự án đặc biệt “Live Studio Session” ra mắt chiều 11-2, tại Hà Nội, “Họa mi bán cổ điển” của làng nhạc Việt Phạm Thu Hà là người tiên phong thực hiện sản phẩm âm nhạc với công nghệ thu âm đĩa than trực tiếp tại Việt Nam.

Ê-kíp thực hiện trao đổi về dự án âm nhạc đặc biệt.

Dự án “Live Studio Session” vẫn tiếp tục là những tác phẩm theo phong cách cổ điển giao thoa bán cổ điển (classic crossover) mà ca sĩ Phạm Thu Hà đã kiên trì theo đuổi nhiều năm qua, với việc hòa quyện âm nhạc cổ điển cùng các thể loại khác nhau như pop, jazz, điện tử, dance… 

Trong đó, phần 1 là những ca khúc trữ tình, lãng mạn quen thuộc: “Phố mùa đông” (Bảo Chấn), “Biết mãi là bao lâu” (Đỗ Bảo), “Đời có bao nhiêu ngày vui” (Châu Đăng Khoa), “Xin lỗi” (Hồ Tiến Đạt). Phần 2 là sự kết hợp mới mẻ của Phạm Thu Hà với các ca sĩ khác qua 2 ca khúc “Như chưa bắt đầu” (Đức Trí), “Không còn mùa thu” (Việt Anh). Phần 3 dành riêng cho các tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như “Ru tình”, “Hoa vàng mấy độ”, “Tiến thoái lưỡng nan”... Phần 4 đưa khán giả trở về một không gian đậm chất cổ điển với các ca khúc trữ tình. 

Về sự lựa chọn này, ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ, đây là những ca khúc chắt lọc, thể hiện rõ âm nhạc và những thăng trầm của nữ ca sĩ trong cuộc sống. Các ca khúc thể hiện nỗ lực pop hóa phong cách hát cổ điển của ca sĩ, nghe vừa quen vừa thú vị. 

Ca sĩ Phạm Thu Hà sẽ mang đến những tác phẩm âm nhạc lãng mạn, trữ tình theo phong cách bán cổ điển.

Nhưng điều đặc biệt ở dự án này đó là sự táo bạo khi thực hiện thu âm đĩa than trực tiếp tại Việt Nam với toàn bộ ê-kíp là người Việt của “họa mi bán cổ điển”. Cùng lúc 4 bộ phận âm thanh, hình ảnh, dàn nhạc và ca sĩ thực hiện thu âm trực tiếp. Nữ ca sĩ đã mời ê-kíp sáng tạo gồm những nghệ sĩ đã từng cộng tác với mình trong nhiều chương trình, như đạo diễn âm nhạc Nguyễn Tuấn Nam, đạo diễn âm thanh Nguyễn Duy Nghĩa, đạo diễn hình ảnh Đỗ Hồng Sơn, dàn nhạc Namjazznight Chamber Orchestra. 

“Thông thường, việc thu âm và ghi hình trực tiếp chỉ với 1 hoặc 2 ca khúc, thay vì cả một chương trình dài hơi như “Live Studio Session”. Việc 4 bộ phận cùng kết hợp trong cùng khoảnh khắc đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối của gần 100 con người, để tránh phải thu lại toàn bộ”, ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ.

Đạo diễn âm thanh Nguyễn Duy Nghĩa cho biết, từ trước đến nay, ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chưa có phòng thu nào thực hiện được một dự án như vậy và đây là một dấu ấn trong hoạt động nghệ thuật của chính đạo diễn. 

Ca sĩ Phạm Thu Hà kết hợp với các ca sĩ trẻ biểu diễn trong không gian âm nhạc giàu cảm xúc.

Là dự án “điểm nhấn” trong sự nghiệp của mình, ca sĩ Phạm Thu Hà đã lần đầu tiên mời những ca sĩ trẻ tham gia cùng là Nguyễn Đình Tuấn Dũng và Phạm Anh Duy, với mong muốn giới thiệu những giọng hát thực lực đến công chúng. 

Không chỉ quy tụ dàn nghệ sĩ và kỹ sư âm thanh hàng đầu, “Live Studio Session” sử dụng công nghệ thu analog để phát hành chuẩn đĩa than, với độ âm thanh chính xác và trung thực nhất. Bên cạnh đó, sân khấu của dự án được thiết kế như một thảo nguyên thu nhỏ, để nâng cảm xúc của nghệ sĩ biểu diễn.

Dự án “Live Studio Session” gồm các MV (video âm nhạc) phát hành trên các kênh số và các liveshow. Trong đó, các MV phát hành theo 4 đợt trong năm 2023. Liveshow mở đầu có tên “Be my love” diễn ra tối 11-2, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Họa mi” Phạm Thu Hà thực hiện dự án thu âm đĩa than trực tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.