Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Đích cuối cùng là chạm đến trái tim khán giả

Mai Đình| 17/09/2022 13:18

(HNMCT) - Với những album được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật như “Classic Meets Chillout”, “Chạm”, “Giai điệu tự hào”..., ca sĩ Phạm Thu Hà để lại ấn tượng mạnh cho công chúng bởi sự sang trọng, tinh tế và giọng hát cao vút, trong trẻo.

- Dường như mỗi lần xuất hiện, khán giả lại được nghe và thấy một Phạm Thu Hà khang khác. Theo đuổi dòng nhạc bán cổ điển nhưng chị luôn dụng công làm mới mình ở mỗi lần xuất hiện?

- Trong bất cứ ngành nghề nào, không chỉ riêng âm nhạc, mình luôn phải tự làm mới. Khi chúng ta đam mê, hướng tới những điều mới mẻ thì chắc chắn sẽ có kết quả tốt.

Trong chương trình hòa nhạc “Điều còn mãi” diễn ra vào ngày Quốc khánh 2-9 vừa qua, Hà được ban tổ chức giao thể hiện ca khúc “Đất nước tình yêu” của nhạc sĩ Lệ Giang. Theo đuổi dòng nhạc bán cổ điển nhưng với ca khúc này, tôi đã được tư vấn là phối pop với classic. Tôi may mắn được làm việc với nhiều nhạc sĩ giỏi như nhạc sĩ Quốc Trung hay nhạc sĩ trẻ Lưu Quang Minh để mang đến những trải nghiệm âm nhạc mới cho khán giả.

Khi học tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam nhiều năm, về mặt kỹ thuật thì có thể mỗi người đã đạt được những chuẩn mực nhất định, nhưng nghệ sĩ hát đẹp các ca khúc của Việt Nam thì phải hát rõ lời và hiểu dụng ý, lời văn mà tác giả gửi gắm, làm sao truyền tải được cảm xúc. Kỹ thuật dù có cao siêu đến đâu nhưng cuối cùng vẫn chỉ là công cụ để làm cho cảm xúc thật sự tinh tế. Đó mới là cái khó của những người theo âm nhạc. Tại sao Hà vẫn thích nghe những người không chuyên nghiệp hát? Là bởi họ hát rất “đời” và cái “đời” ấy chạm vào trái tim. Một nghệ sĩ được học hành bài bản cũng chỉ mong vận dụng kỹ thuật đó để phục vụ cho cảm xúc. Dù tôi có xử lý như thế nào thì vẫn phải bám lấy cái đích, đó là chạm đến trái tim khán giả.

- Cảm xúc đó là kinh nghiệm sống, sự cảm nhận và tìm hiểu, nghiên cứu với dòng nhạc mà mình theo đuổi. Và còn thêm yếu tố nào nữa?

- Tôi nhớ lại lúc mình mới bắt đầu con đường âm nhạc, lúc ấy thấy mình ngây ngô lắm. Ngây ngô là bởi mình chưa gặp những biến cố, khi chưa có sự từng trải. Tôi thường nghĩ rằng, không có gì quý hơn kinh nghiệm. Khi mình trầy trật với cuộc sống, phải mưu sinh, chịu những tổn thương về tình cảm và nhiều thứ khác thì mình sẽ có sự từng trải. Chính trải nghiệm ấy sẽ tạo nên giọng hát của mình, nó sâu và đời hơn. Người nghệ sĩ giỏi là người kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật và cảm xúc. Càng về sau, mọi người sẽ cảm nhận được các nghệ sĩ lớn tuổi có độ sâu và đằm trong cách xử lý tác phẩm, rất hay và tinh tế. Chắc chắn là sự non nớt cũng có cái hay của non nớt. Nhưng dòng nhạc thính phòng đòi hỏi sự sâu sắc.

- Nguồn năng lượng của người nghệ sĩ đến từ sự cân bằng trong cuộc sống lẫn trên sân khấu biểu diễn?

- Mình là nghệ sĩ, nghĩa vụ là cống hiến. Người nghệ sĩ cũng có những khoảnh khắc riêng, khi về với thực tại, với gia đình thì họ thấy rằng cần sống với chính mình. Nhưng trên sân khấu, họ là những người mang đến năng lượng tích cực, xoa dịu những tổn thương. Đó là sự cống hiến mà người nghệ sĩ muốn mang đến cho khán giả.

- Dự định sắp tới của Phạm Thu Hà là gì?

- Năm sau Phạm Thu Hà sẽ làm liveshow kỷ niệm 10 năm con đường âm nhạc của mình. Dự định tiếp theo là album nhạc tình ca cách mạng do 3 nhạc sĩ Lưu Hà An, Trần Thanh Phương và Vũ Huyền Trung phối khí, làm theo định dạng đĩa than. Tiếp theo là album “Classic Meets Dance” theo đúng đường hướng cổ điển giao thoa của Phạm Thu Hà cùng với người đầu tiên đã đặt viên gạch, xác lập Phạm Thu Hà với dòng nhạc bán cổ điển giao thoa là nhạc sĩ Võ Thiện Thanh.

- Cơ duyên của chị và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh có thể gói ghém trong một từ...?

- Những ca từ nhạc sĩ Võ Thiện Thanh sáng tác hay những đường hướng mà anh tư vấn đều rất tinh tế, thức thời. Những tác phẩm phối khí của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, từ album đầu tay của Thu Hà “Classic Meets Chillout” (2012) đến giờ nghe lại vẫn thấy mới. Đó là sự thời thượng và văn minh của âm nhạc Võ Thiện Thanh. Bên cạnh đó, cơ duyên của tôi với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh là do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng giới thiệu. Có lẽ anh Hùng cũng cảm nhận được tôi và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh có sự đồng điệu về cách sống, lựa chọn, cách tiếp cận với thị trường, hợp với những khán giả không thích ồn ào. Vì vậy, để dùng một từ nói về anh Võ Thiện Thanh với Thu Hà thì đó là “tri kỷ”. Anh ấy là người tri kỷ không chỉ trong âm nhạc mà còn trong cuộc sống của Phạm Thu Hà.

- Trân trọng cảm ơn ca sĩ Phạm Thu Hà!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Phạm Thu Hà: Đích cuối cùng là chạm đến trái tim khán giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.