Kinh tế

Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy thương mại số

Lam Giang 13/10/2023 - 19:24

Ngày 13-10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương Việt Nam và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hoạt động thương mại số tại Việt Nam.

13.10-vn-my-kk-tmdt.jpg
Các đại biểu tham gia lễ ký kết.

Theo đó, Bộ Công Thương và USAID hợp tác không giới hạn trong việc hỗ trợ Bộ Công Thương triển khai các chương trình, kế hoạch về chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

Mặt khác, thúc đẩy đối thoại công tư nhằm tạo thuận lợi cho khu vực tư nhân tham gia và đóng góp vào quá trình xây dựng khung khổ chính sách và pháp luật về thương mại số; tăng cường áp dụng các nền tảng thương mại số, bao gồm hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, bảo đảm an toàn, an ninh mạng phù hợp quy định của pháp luật Việt Nam.

13.10-viet-my.jpg
Bộ Công Thương Việt Nam và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) ký kết Biên bản ghi nhớ về hoạt động thương mại số tại Việt Nam.

Ngoài ra, hoạt động này dự kiến hỗ trợ Bộ Công Thương giới thiệu các chiến lược và hệ thống tiếp cận thị trường, xúc tiến thương mại, truy xuất nguồn gốc, kết nối thị trường… nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực cho các cơ quan thuộc Bộ.

Phát biểu tại lễ ký kết, Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam Aler Grubbs cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam gần đây, Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Việt Nam tăng cường tính cạnh tranh trong nền kinh tế số toàn cầu. “Đây là hoạt động đầu tiên được triển khai trong khuôn khổ quan hệ đối tác mới được nâng tầm giữa hai nước và có ý nghĩa quan trọng góp phần khai mở tiềm năng của thương mại số để trở thành một động lực chính cho sự tăng trưởng liên tục của đất nước”, ông Aler Grubbs nói.

Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho rằng hoạt động thương mại số là biện pháp cụ thể thực hiện chủ trương về “phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”.

Đồng thời, việc chuyển đổi số và số hóa hoạt động thương mại sẽ tiếp tục mở rộng không gian tăng trưởng mới, tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại xuyên biên giới và giúp Việt Nam tiếp tục duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu trong thời gian tới. Phát triển thương mại số cũng góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và bao trùm của Việt Nam do tiêu tốn ít tài nguyên hơn và giúp doanh nghiệp, người dân có thể tiếp cận mọi nguồn lực phát triển...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy thương mại số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.