Thế giới

Hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Thương Nguyệt 12/08/2024 - 07:44

Một tháp làm mát tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị hư hại nghiêm trọng sau cuộc tấn công của quân đội Ukraine, Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (Rosatom) thông báo hôm nay (12-8).

Tuyên bố của Rosatom cho thấy, quân đội Ukraine thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tối 11-8 (giờ địa phương). Một trong hai tháp làm mát của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trở thành mục tiêu, bị hư hại nghiêm trọng và gây ra hỏa hoạn bên trong cơ sở.

Ngay tối cùng ngày, các đơn vị khẩn cấp tại hiện trường đã dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, phần bên trong của tháp làm mát bị thiệt hại sau vụ tấn công. Các chuyên gia sẽ đánh giá nguy cơ sụp đổ của kết cấu này khi tình hình cho phép.

Theo Tass, với công suất khoảng 6 Gigawatt, Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở thành phố Energodar của Ukraine là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Nhà máy này do quân đội Nga nắm quyền kiểm soát kể từ cuối tháng 2-2022.

2.jpg
Hình ảnh đám cháy tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu. Ảnh: Pravda

Các lực lượng vũ trang Ukraine đã nhiều lần tấn công Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bằng máy bay không người lái, pháo hạng nặng và hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS).

Ở diễn biến liên quan, người phát ngôn của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia Yevgeniya Yashina nhận định, các cuộc tấn công mới nhất do Ukraine thực hiện đã đe dọa nghiêm trọng đến mức độ an toàn của nhà máy này.

“Đây là mối đe dọa chưa từng có đối với an toàn hạt nhân vì nhà máy này đã phải chịu thiệt hại nghiêm trọng. Tính toàn vẹn vật lý của nhà máy đã bị vi phạm, đồng nghĩa vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)”, Sputnik dẫn lời ông Yevgeniya Yashina.

Về phần mình, Ukraine cho rằng, Nga đứng sau vụ hỏa hoạn tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Yevhen Yevtushenko, người đứng đầu chính quyền quân sự tại thành phố Nikopol nói rằng, lực lượng Nga đã đốt cháy “một lượng lớn lốp ô tô trong các tháp làm mát” và đây có thể là một hành động mang tính khiêu khích.

Kyiv Independent cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi IAEA buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành động này.

“Chúng tôi đang chờ phản ứng của thế giới và IAEA”, nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.