Thế giới

Hồ Como vỡ bờ khiến nhiều khu vực miền Bắc Italia ngập nặng

Quỳnh Dương 01/11/2023 - 09:34

Ngày 1-11, theo CNN, một cơn bão kèm theo mưa lớn và gió giật dữ dội đổ bộ miền Bắc Italia khiến hồ Como vỡ bờ gây lũ lụt tại trung tâm thành phố Milan, thủ phủ của vùng Lombardy.

113238_9.jpg
Lực lượng cứu hộ đưa người dân ra khỏi khu vực bị ngập lụt tại thành phố Milan.

Ga xe lửa Garibaldi cùng một số đường hầm bị ngập buộc chính quyền địa phương phải chặn một số tuyến giao thông.

Chính quyền địa phương đang nỗ lực ứng phó bằng cách đào thêm các bể điều hòa để giữ lại một phần lượng nước lũ.

Ông Marco Granelli, cố vấn an ninh đô thị của Milan cho biết, gió đã làm đổ cây, giàn giáo và cuốn theo nhiều mái nhà. Nhiều khu vực ở Milan không thể tiếp cận do nước ngập dâng cao. "Chúng tôi chưa gặp trận lũ lụt lớn nào như vậy kể từ năm 2014. Do đó, chúng tôi phải tăng cường làm việc tại các lưu vực sông để thay đổi cách ứng phó với thời tiết cực đoan. Bể điều hòa tại Milan đã sẵn sàng, chúng tôi đang thử nghiệm máy bơm và sớm đưa vào hoạt động, nhưng phần còn lại của khu vực Lombardy vẫn đang thiếu các bể chứa”.

Theo cơ quan bảo vệ dân sự Italia, sông Seveso chảy qua các đô thị Como, Monza e Brianza và Milan cũng bị vỡ bờ.

Các thị trấn khác nằm ở phía Bắc Italia phải hứng chịu lũ lụt gồm Parma, Piacenza và các khu vực bên ngoài Genova.

Miền Trung Italia cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lớn. Eugenio Giani, Chủ tịch vùng Tuscany cho biết, lũ lụt, cây đổ và lở đất đã xảy ra sau khi lượng mưa 257mm trút xuống liên tục trong 24 giờ - nhiều hơn lượng mưa trung bình hằng tháng vào thời điểm này trong năm.

Các nghiên cứu cho thấy, khi khủng hoảng khí hậu gia tăng, các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn, bão sẽ trở nên thường xuyên và dữ dội hơn. Italia đặc biệt dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu do vị trí địa lý, khiến nước này có nguy cơ xảy ra lở đất cao và vì được bao quanh bởi Địa Trung Hải đang ấm lên, làm tăng nguy cơ xảy ra bão mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ Como vỡ bờ khiến nhiều khu vực miền Bắc Italia ngập nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.