Văn hóa

Hình thành mạng lưới các không gian sáng tạo Hà Nội

Hoài Thu 16/09/2024 - 05:59

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức các hoạt động Hà Nội tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2024-2025.

Việc tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo; nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về ngành thiết kế, công nghiệp sáng tạo; kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, chuyên gia, doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực thiết kế, công nghiệp sáng tạo.

hanoimoi.com.vn-uploads-images-trungtruc-2023-06-15-_dien-hong.jpg
Đông đảo người dân tham quan kiến trúc pavilion tại vườn hoa Diên Hồng. Ảnh: Hưng Đào

Theo đó, thành phố sẽ tổ chức giới thiệu các hoạt động Hà Nội tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO bằng nhiều hình thức; kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo tham gia, đồng hành, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo; kết nối cơ hội hợp tác giữa các thành phố cùng mạng lưới. Duy trì, nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử Hanoicreativecity.com và các kênh truyền thông trên mạng xã hội. Xây dựng chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền Hà Nội - Thành phố sáng tạo, nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thành phố cũng sẽ thành lập Hội đồng chuyên gia tư vấn triển khai thực hiện các hoạt động xây dựng Hà Nội - Thành phố sáng tạo; thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa Hà Nội và các thành phố thành viên trong mạng lưới; khuyến khích, hỗ trợ các thành phố khác của Việt Nam tham gia vào Mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO. Đồng thời, hình thành Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội; hình thành mạng lưới các không gian sáng tạo Hà Nội; triển khai các hoạt động mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ...

Điểm nhấn của kế hoạch đó là tổ chức lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 với chủ đề: “Giao lộ sáng tạo” diễn ra từ ngày 9 đến 17-11-2024, tại các không gian di sản văn hóa, làng nghề truyền thống trên địa bàn các quận, huyện, thị xã; các hoạt động của Mạng lưới các không gian sáng tạo của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thường trực phối hợp với Văn phòng đại diện UNESCO Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ với vai trò thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, triển khai thực hiện các cam kết Hà Nội tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Chủ trì chịu trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã, đơn vị liên quan tổ chức triển khai tổ chức lễ hội thiết kế sáng tạo năm 2024.

UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tích cực đẩy mạnh các hoạt động kết nối, phối hợp với các địa phương khác nhằm mở rộng sự giao lưu, kết nối, tăng cường hiệu quả các hoạt động thiết kế, sáng tạo. Hình thành 1-2 không gian sáng tạo, giới thiệu các hoạt động sáng tạo từ giá trị văn hóa tiêu biểu của địa phương, làng nghề truyền thống, ẩm thực, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình thành mạng lưới các không gian sáng tạo Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.