Giao thông

Hình ảnh thi công cầu Đuống tổng vốn hơn 1.800 tỷ đồng sau 8 tháng

Theo Lao động 08/03/2024 07:26

Nhiều công nhân, máy móc tất bật thi công hai cầu đường bộ và đường sắt qua sông Đuống, tổng vốn hơn 1.800 tỷ đồng, thay thế cho cầu Đuống cũ khai thác chung đường sắt và đường bộ.

Cầu Đuống (nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm) được xây dựng từ năm 1902 (122 tuổi), vừa là cầu đường bộ của quốc lộ 1 cũ và là cầu đường sắt tuyến Hà Nội - Đồng Đăng.

Nhiều năm qua, cầu Đuống luôn phải sửa chữa và là điểm nghẽn trên tuyến hành lang đường thủy số 1 của Đồng bằng Bắc Bộ dài 250km, bắt đầu từ Quảng Ninh đi qua sông Đuống tới cảng Việt Trì trên sông Lô.

Tuyến này đã được đầu tư, nâng cấp, luồng tàu cơ bản đạt cấp 2 cho tàu đến 800 tấn đi lại. Tuy nhiên, tĩnh không của cầu Đuống chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26m.

Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 Teu (chỉ xếp được 2 lớp) mới lưu thông được qua cầu với điều kiện phải chờ nước xuống. Ngoài ra, cầu đường sắt chung đường bộ cũng tiềm ẩn ùn tắc, tai nạn giao thông...

Phối cảnh dự án sau khi hoàn thành. Ảnh: Đơn vị thiết kế
Phối cảnh dự án sau khi hoàn thành. Ảnh: Đơn vị thiết kế

Để giải quyết nút thắt này, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống giai đoạn 2021-2025.

Tháng 7-2023, Bộ Giao thông Vận tải khởi công xây dựng hai cầu đường sắt và cầu đường bộ qua sông Đuống (thuộc dự án nâng cấp vận tải thủy sông Đuống), thay thế cho cầu Đuống cũ khai thác chung đường sắt và đường bộ.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có vị trí tại phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội).

Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Cầu đường sắt Đuống khi đưa vào sử dụng sẽ tăng năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy và giúp đường sắt thông suốt.

Việc tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt cũng cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến huyết mạch phía Bắc Hà Nội...

Một số hình ảnh trên công trường dự án sau khoảng 8 tháng thi công:

Dự án cầu Đuống mới nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm (Hà Nội) khởi công tháng 7.2023 với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng.
Cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, huyện Gia Lâm, cách cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu. Ảnh: H.Chánh
Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn gồm tuyến chính dài 700 m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100 m về phía hạ lưu. Việc thi công xây dựng cầu mới song song với việc đảm bảo lưu thông an toàn cho tàu thuyền qua lại.
Cầu đường bộ dài 382m, kết hợp dây văng, rộng 18,5m, tĩnh không dưới cầu 4,75m. Đường dẫn dài 318m, vận tốc thiết kế 80km/h, 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, giai đoạn phân kỳ trước mắt quy mô 4 làn xe cơ giới. Ảnh: H.Chánh
Ngày 7.3, trên công trường cầu, các loại máy móc, sà lan, tàu, vật liệu xây dựng... tập kết phục vụ công tác thi công.
Chiều 7-3, trên công trường cầu đường bộ qua sông Đuống, các loại máy móc, sà lan, vật liệu xây dựng... tập kết phục vụ công tác thi công. Ảnh: H.Chánh
Công trường bên đầu cầu phía quận Long Biên đã có một số trụ cầu được lắp đặt.
Công trường bên đầu cầu phía quận Long Biên đã có một trụ cầu được lắp đặt. Phần lớn các hạng mục này đang trong giai đoạn khoan cọc. Ảnh: H.Chánh
Cầu đường sắt và đường dẫn dài một km theo lý trình đường sắt hiện hữu, cách cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5 m, trùng vị trí đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.
Cầu đường sắt và đường dẫn dài 1km theo lý trình đường sắt hiện hữu, cách cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1. Ảnh: H.Chánh
Cầu đường sắt có 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280 m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm; tốc độ thiết kế 80 km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7 m, giai đoạn hoàn thiện 9,5 m. Cầu có hành lang cho người đi bộ bên phải tuyến. Đường dẫn cầu dài 720 m là đường sắt đơn khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm; tốc độ thiết kế 80 km/h. Ảnh: H.Chánh
Cầu đường sắt có 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện 9,5m.
Cầu có hành lang cho người đi bộ bên phải tuyến. Đường dẫn cầu dài 720 m là đường sắt đơn khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm; tốc độ thiết kế 80 km/h. Ảnh: H.Chánh
Cầu có hành lang cho người đi bộ bên phải tuyến. Đường dẫn cầu dài 720m là đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Ảnh: H.Chánh
Hàng chục công nhân đang làm các lồng thép phục vụ việc thi công cọc khoan nhồi làm móng cầu.
Hàng chục công nhân đang làm các lồng thép phục vụ việc thi công cọc khoan nhồi làm móng cầu. Ảnh: H.Chánh
Nhiều loại máy móc phục vụ công trường được tập kết tại đây. Cầu đường sắt đã có 3 trụ cầu được lắp đặt.
Nhiều loại máy móc phục vụ công trường được tập kết tại đây. Cầu đường sắt hiện đã có 3 trụ cầu được lắp đặt. Ảnh: H.Chánh
Đến thời điểm hiện tại, cầu Đuống mới chỉ triển khai ở khu vực ngoài đê sông. Các khu vực nhà dân hai bên sông thuộc diện giải phóng mặt bằng hiện chưa di dời. Ảnh: H.Chánh
Đến thời điểm hiện tại, hai cầu đường bộ và đường sắt qua sông Đuống mới chỉ triển khai ở khu vực ngoài đê sông. Các khu vực nhà dân hai bên sông thuộc diện giải phóng mặt bằng hiện chưa di dời. Ảnh: H.Chánh
Hai cầu đường sắt và cầu đường bộ qua sông Đuống dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Ảnh: Đơn vị thiết kế
Hai cầu đường bộ và đường sắt qua sông Đuống dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, thay thế cho cầu Đuống cũ khai thác chung đường sắt và đường bộ. Ảnh: Đơn vị thiết kế
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh thi công cầu Đuống tổng vốn hơn 1.800 tỷ đồng sau 8 tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.