Hà Nội kết nối

Nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh qua 10 địa phương

Tuấn Khải 05/03/2024 - 13:53

Theo tin từ Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn vừa hoàn thành báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

duong-sat-phia-bac.jpg
Cục Đường sắt Việt Nam đang nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh tốc độ tàu 160 - 200 km/h (ảnh minh họa).

Theo đó, phạm vi nghiên cứu để lập quy hoạch tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 441,90 km, điểm đầu là ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc) và điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép – Hạ Long) và các đoạn tuyến đi qua 10 tỉnh, thành phố bao gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách, đơn vị tư vấn kiến nghị quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng – Quảng Ninh là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn. Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm chạy hỗn hợp hàng hóa và hành khách có tốc độ thiết kế 160 - 200 km/h.

Cũng theo đơn vị tư vấn, hướng tuyến, điểm kết nối đầu, cuối tuyến, vị trí, chức năng và quy mô các ga đã được các địa phương cơ bản thống nhất. Trong tổng số 41 ga có 5 ga lập tàu: Ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai), Yên Thường (thành phố Hà Nội), Nam Hải Phòng (thành phố Hải Phòng), Hạ Long và Cái Lân (tỉnh Quảng Ninh). Trong đó, ga Lào Cai còn đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế, ga Hạ Long chỉ lập tàu khách và ga Cái Lân chỉ lập tàu hàng; ga Yên Thường nghiên cứu đề xuất phương án 1 là ga lập tàu khách và tàu hàng cho các tuyến đường sắt phía Bắc khổ 1.435 mm, phương án 2 là ga chỉ lập tàu hàng cho các tuyến phía Bắc khổ 1.435 mm.

Có 5 ga trung gian có tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố: Yên Bái, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Lạc Đạo, Hải Dương. 4 ga cảng phục vụ xếp dỡ cho các cảng biển: Ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Về công nghệ, đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn phương thức điện khí hóa bởi mục tiêu quan trọng của tuyến này là nối ray và có khả năng kết nối phương tiện (đầu máy, toa xe/tàu), tương thích với tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm Côn Minh – Hà Khẩu Bắc của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh qua 10 địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.