Giao thông

Giải phóng mặt bằng một lần cho dự án vận tải thủy sông Đuống

Tuấn Lương 04/10/2023 - 10:12

Bộ Giao thông Vận tải vừa đề nghị UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương giải phóng mặt bằng một lần cho cả hai giai đoạn và bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống.

cauduong.jpg
Phối cảnh cầu Đuống mới.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trên cơ sở Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31-3-2016 của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ của Dự án cầu đường bộ Đuống với quy mô xây dựng cầu đường bộ mới có bề rộng mặt cầu là 56m (gồm cả 2 đơn nguyên, tương đương 8 làn xe).

Với mục tiêu tách riêng cầu đường bộ và cầu đường sắt nên cần hoàn trả hạ tầng cầu đường bộ hiện có, trong giai đoạn 1, dự án chỉ đầu tư và thực hiện giải phóng mặt bằng tương ứng 1 đơn nguyên. Trong tương lai, UBND thành phố Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng và đầu tư đơn nguyên còn lại.

“Việc phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn có thể dẫn đến việc một số hộ dân sẽ phải giải phóng mặt bằng 2 lần, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân bị thu hồi; một số hộ dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được cấp phép xây dựng nhà ở theo quy định. Khi tiếp xúc cử tri, nhân dân đều kiến nghị giải phóng mặt bằng một lần cho cả hai giai đoạn”, Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Để thuận lợi cho Dự án giai đoạn mở rộng theo quy hoạch, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu, thống nhất chủ trương giải phóng mặt bằng một lần cho cả hai giai đoạn và bố trí nguồn vốn ngân sách thành phố để thực hiện giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của Dự án cầu đường bộ Đuống (bao gồm cả phạm vi khu vực đảo tam giác trên địa bàn quận Long Biên) theo nguyên tắc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách trung ương đã bố trí cho Bộ Giao thông Vận tải thực hiện giai đoạn 1 của dự án.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng mặt bằng một lần cho dự án vận tải thủy sông Đuống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.