Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiện tượng El Nino trở lại, thế giới chuẩn bị đối mặt nguy cơ nắng nóng kỷ lục

Theo Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Reuters)| 21/04/2023 07:39

Nhiều nhà khoa học cảnh báo rằng thế giới có thể lập kỷ lục nhiệt độ trung bình trong năm 2023 hoặc 2024 do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino.

Người dân "giải nhiệt" dưới máy phun sương làm mát tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) ngày 20-4 đưa tin dựa trên các mô hình khí hậu, sau 3 năm diễn ra hiện tượng La Nina tại Thái Bình Dương, hiện tượng El Nino sẽ quay trở lại, dự đoán là vào cuối năm nay.

Với El Nino, gió hướng về phía Tây dọc xích đạo sẽ chậm lại và nước ấm được đẩy về phía Đông tạo nhiệt độ ấm hơn trên bề mặt nước biển.

Giám đốc Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus thuộc Liên minh châu Âu (EU) – ông Carlo Buontempo nói: “El Nino thường liên quan tới nhiệt độ phá vỡ kỷ lục trên toàn cầu. Vẫn chưa rõ điều này sẽ xảy ra trong năm 2023 hay 2024”. Ông Buontempo bổ sung các mô hình khí hậu cho thấy có khả năng El Nino phát triển mạnh vào khoảng cuối năm nay.

Tính đến nay, năm nóng nhất của thế giới được ghi nhận là 2016, trùng hợp với hiện tượng El Nino mạnh. Tuy nhiên, theo Reuters, biến đổi khí hậu cũng dẫn đến nhiệt độ khắc nghiệt cả trong những năm không có hiện tượng El Nino.

Tám năm gần đây cũng là 8 năm có nhiệt độ cao nhất của toàn thế giới. Điều này phản ánh xu hướng ấm lên dài hạn do khí thải nhà kính.

Cây ngô sau hạn hán dài tại Buenos Aires, Argentina ngày 24-1-2022. Ảnh: Reuters

Ông Friederike Otto tại Viện Grantham thuộc Đại học Imperial College London (Anh) đánh giá, nhiệt độ cao do El Nino có thể làm trầm trọng ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với những quốc gia đang phải hứng chịu tình trạng này, trong đó có các đợt nóng nghiêm trọng, hạn hán và cháy rừng.

Ông Otto dự đoán nếu El Nino thực sự phát triển, có khả năng năm 2023 thậm chí sẽ còn nóng hơn năm 2016.

Các nhà khoa học tại Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus đăng tải báo cáo về khí hậu cựu đoan trên thế giới vào năm 2022, năm có nhiệt độ cao kỷ lục thứ 5. Trong đó, 2022 là năm có mùa hè nóng nhất tại châu Âu và biến đổi khí hậu đã góp phần gây mưa lớn dẫn đến thảm họa ngập lụt tại Pakistan. Vào tháng 2-2022, băng trên biển ở Nam Cực ghi nhận mức thấp kỷ lục.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu hiện nay đang cao hơn 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiện tượng El Nino trở lại, thế giới chuẩn bị đối mặt nguy cơ nắng nóng kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.